Mỹ ám sát tư lệnh Soleimani: Iran tuyên bố có quyền tự vệ trong thư gửi Liên Hợp quốc

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ "đang chiến đấu với những người chống khủng bố" thay vì mục tiêu tuyên bố là chống khủng bố, lá thư của Đại diện Iran tại Liên Hợp quốc nêu rõ.

Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp quốc (LHQ) Majid Takht Ravanchi vừa gửi thư tới Tổng thư ký LHQ và Hội đồng Bảo an LHQ phản đối việc Mỹ không kích tại Iraq khiến Tướng Qasem Soleimani, chỉ huy quân đoàn Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thiệt mạng hôm 3/1.
 Đại diện thường trực của Iran tại Liên Hợp quốc (LHQ) Majid Takht Ravanchi. 
“Iran hoàn toàn có quyền tự vệ sau vụ Mỹ sát hại tướng Soleimani” – Đại diện ngoại giao Iran Majid Takht Ravanchi nhấn mạnh trong thư gửi Tổng thư ký LHQ và Hội đồng Bảo an LHQ.
"Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bảo lưu tất cả các quyền của mình theo luật pháp quốc tế để thực hiện các biện pháp cần thiết đối với vấn đề này, đặc biệt là thực hiện các quyền tự vệ của mình", ông Ravanchi lưu ý.
Theo lá thư này nêu rõ rằng Mỹ "đang chiến đấu với những người chống khủng bố" thay vì mục tiêu tuyên bố là chống khủng bố. “Hành động trên làm suy yếu nghiêm trọng đến nỗ lực của khu vực và toàn cầu trong việc chống khủng bố quốc tế", nhà ngoại giao Iran lưu ý.
"Động thái cực kỳ khiêu khích này nhằm mục đích leo thang căng thẳng trong khu vực. Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho mọi hậu quả từ hành động phiêu lưu đầy mạo hiểm này", ông Ravanchi nói thêm.
Trước đó, Washington hôm 3/1 cho biết đã giết chết vị chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran, tướng Qasem Soleimani, trong một cuộc không kích ở Baghdad sáng sớm 3/1. Tướng Soleimani – tư lệnh lực lượng đặc nhiệm quân đoàn Quds của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), là nhân vật quan trọng trong giới chính trị Iran và vụ ám sát ông làm nảy sinh lo ngại về khả năng trả đũa từ phía Iran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần