Mỹ, Ấn Độ sẽ nối lại đàm phán về gói thuế mới

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một phái đoàn Mỹ sẽ đến New Delhi trong vài ngày tới để nối lại các cuộc đàm phán song phương với Ấn Độ về chính sách thuế quan thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh bên lề hội nghị G20 tại Nhật Bản.
Tờ Economic Times hôm 3/7 trích dẫn nguồn thông tin từ Mỹ cho biết: "Kế hoạch nối lại đàm phán giữa Mỹ và Ấn Độ đang diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh G20. Các quan chức của Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ sẽ đến Ấn Độ để đàm phán trong vài ngày tới".
Theo nguồn tin này, chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Ấn sắp tới hiện vẫn chưa chốt cụ thể. "Có rất nhiều vấn đề, chương trình nghị sự chưa phải là cuối cùng", tờ Economic Times cho hay.
Đây sẽ là vòng đàm phán thương mại đầu tiên giữa hai quốc gia sau khi Ấn Độ chính thức tăng thuế vào giữa tháng 6 đối với 28 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Việc áp thuế mới này đã được công bố để đáp trả mức thuế cao của Washington đối với thép và nhôm nhập khẩu của Ấn Độ.
Quyết định nối lại các cuộc đàm phán thương mại được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại TP Osaka (Nhật Bản) cuối tháng 6, sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Sau cuộc hội đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ hy vọng rằng họ sẽ có thể giải quyết bất đồng thương mại hiện có, bao gồm cả liên quan đến thuế quan được đưa ra trước đó.
Mỹ đã áp mức thuế 25% và 10% đối với thép và nhôm nhập khẩu, từ tháng 3/2018. Ấn Độ ngay lập tức lên án động thái này vì New Dehli là một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới. Ấn Độ đã công bố sẽ áp thuế trả đũa từ tháng 6 năm ngoái, tuy nhiên chính phủ quốc gia Nam Á đã 6 lần trì hoãn tăng thuế với hàng hóa của Mỹ nhằm tiến hành đối thoại thương mại song phương.