Mỹ - Ấn tính chuyện tập trận chung

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Mỹ và Ấn Độ vừa có các cuộc đàm phán về việc tuần tra hải quân chung, trong đó có thể bao gồm cả khu vực Biển Đông.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, nước này và Ấn Độ đã đẩy mạnh quan hệ quân sự trong những năm gần đây.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết, vấn đề tuần tra chung được đưa ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đến thăm Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ ở Hawaii.
Tàu khu trục USS Boxer LHD, Mỹ.
Tàu khu trục USS Boxer LHD, Mỹ.
Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hai bên đã thảo luận về tuần tra chung và đều hy vọng sẽ tiến hành trong năm 2016.
Các cuộc tuần tra nhiều khả năng thực hiện ở Ấn Độ Dương cũng như ở khu vực Biển Đông, các quan chức giấu tên New Delhi cho biết.

Mặc dù cả Ấn Độ lẫn Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông song người đứng đầu 2 nước đều tuyên bố ủng hộ tự do hàng hải, hàng không khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm thủ đô New Delhi vào đầu năm ngoái.

Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về động thái mới giữa Mỹ và Ấn Độ. Trước đó, chính quyền Bắc Kinh cáo buộc Washington mượn cớ tự do hàng hải để giành quyền bá chủ biển Đông sau vụ một tàu khu trục Mỹ áp sát đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng, hồi đầu năm nay.

Mới đây, Philippines đã thúc giục Mỹ cùng tuần tra ở biển Đông sau khi Trung Quốc cho máy bay thử nghiệm hạ cánh ở đường băng trên đảo nhân tạo nước này xây trái phép hồi tháng 1/2016.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần