Mỹ, Anh hứng chịu thiên thai khốc liệt đầu năm mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoảng hơn 100 triệu người ở 22 bang của Mỹ đang gánh chịu những ảnh hưởng của cơn bão tuyết lớn đầu tiên trong năm 2014.

Trong khi đó, vào những ngày đầu năm mới, hàng nghìn hộ dân ở Anh đã phải sơ tán vì mưa bão gây lũ lụt và các đợt triều cường với cột sóng khổng lồ cao 10m cực kỳ nguy hiểm.

Sau 2 ngày hoành hành tại khu vực bờ Đông, nhất là khu vực Đông Bắc Mỹ, trận bão tuyết lớn đầu tiên của năm 2014 đã khiến ít nhất nhất 13 người đã thiệt mạng.

Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio khuyến cáo các cư dân thành phố nên ở trong nhà để tránh đợt bão tuyết tồi tệ trong mùa đông này.

Khuyến cáo được chính quyền New York đưa ra khi tuyết rơi dày và nhiệt độ xuống thấp ở mức nguy hiểm trong ngày hôm qua tại miền Đông Bắc nước Mỹ đã khiến hàng nghìn chuyến bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, các trường học và cơ quan chính phủ trên khắp khu vực này đều phải đóng cửa.

 
Nước Mỹ ngập chìm trong bão tuyết (Ảnh AP)
Nước Mỹ ngập chìm trong bão tuyết (Ảnh AP)
“Tôi khuyến cáo người dân New York nên ở nhà nếu muốn đường phố được an toàn, sạch sẽ và tạo điều kiện cho các nhân viên vệ sinh môi trường thực hiện tốt công việc của họ. Ngoài ra, ở nhà cũng là một cách để đảm bảo an toàn. Đường phố rất trơn, rất khó để lái xe. Gió, băng tuyết rất nhiều đang làm cản trở tầm nhìn”, ông Blasio nói.

Thị trưởng New York cho biết, gần 2.500 máy dọn tuyết đã được huy động trên đường phố kể từ ngày 3/1. Tuyết đã rơi dầy hơn 15 cm tại thành phố New York và nhiệt độ đã giảm xuống âm 10 độ C.

Trong khi đó, bang Massachusetts cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt bão tuyết đầu tiên trong năm 2014. Tại đây tuyết rơi dầy đến 35cm, thậm chí tại một số thị trấn ở phía Bắc của thành phố Boston thuộc bang này, tuyết rơi dầy tới 60cm.

Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick yêu cầu các nhân viên chính phủ không phụ trách các công việc khẩn cấp phải rời khỏi cơ quan lúc 15h (giờ địa phương), và cảnh báo người dân không ở lâu bên ngoài.

Hiện tuyết đã giảm dần ở hầu khắp các khu vực song dự báo nhiệt độ có thể xuống thấp âm 20 độ C vào ngày hôm nay và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại bang New York và bang New Jersey.

Trong khi đó, tình hình lũ lụt đang trở nên trầm trọng hơn ở Anh vào ngày 4/1, sau khi xảy ra mưa lớn tại nhiều khu vực ở nước này.

Trước đó, cơ quan Dự báo thời tiết Anh đã ban bố cảnh báo điều kiện thời tiết xấu tại các vùng Nam và Tây Bắc nước Anh, miền Nam xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland trong những ngày đầu năm mới.

Nước lũ dâng cao tại một bờ sông ở Anh (Ảnh BBC)

Một người dân ở Bắc Ireland cho biết: “Cảnh sát và các nhân viên môi trường đang sẵn sàng để ứng phó với tình trạng thời tiết xấu. Tình hình hiện nay rất tồi tệ. Tôi đã ở đây 40 năm nay và chưa bao giờ chứng kiến trận lũ lụt nào như thế này”.

Dự báo mưa lớn và gió giật mạnh sẽ tiếp tục hoành hành trong hôm nay và ngày mai, khiến nước lũ dâng cao.

Cảnh báo lũ lụt ở mức nghiêm trọng-mức nguy hiểm chết người đã được ban bố tại 6 khu vực ở hạt Gloucestershire và Dorset.

Hàng trăm cảnh báo khác cũng được ban bố tại nhiều khu vực khác của đất nước. Hiện lũ lụt đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần