Mỹ áp thuế “mạnh” lên thép xuất khẩu từ Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên các sản phẩm thép xuất cảng từ Việt Nam nhưng được cho là có xuất xứ Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra, sau khi kết quả điều tra cuối cùng của Washington xác định những sản phẩm thép này trốn thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp của Mỹ.

 Mỹ áp thuế “mạnh” lên thép xuất khẩu từ Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo, Hải quan nước này sẽ thu thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế chống trợ cấp ở mức 256,44% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất tại Việt Nam nhưng sử dụng vật liệu có nguồn gốc Trung Quốc. Còn thép không gỉ, mức thuế chống bán phá giá 199,43% và chống trợ cấp 39,05%.

Theo đó, sau khi các sản phẩm thép Trung Quốc bị áp thuế chống bán phá giá vào năm 2015, doanh số thép cán nguội và thép không gỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh từ 24 - 40 lần. Các mức thuế mới được triển khai sau khi Mỹ đánh thuế 25% lên hầu hết các sản phẩm thép nhập khẩu vào nước này, và được coi là một chiến thắng cho các nhà sản xuất thép của Mỹ.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Liên minh Châu Âu (EU) quyết định điều tra phòng vệ thương mại với mặt hàng thép Việt Nam do nghi ngờ chúng có xuất xứ từ Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ cũng cho biết sau khi nước này áp mức thuế cao lên thép nhập khẩu Trung Quốc vào năm 2015, kim ngạch nhập khẩu thép cuốn Việt Nam đã tăng vọt từ 9 triệu USD lên 215 triệu USD trong khi thép không gỉ công nghiệp cũng tăng từ 2 triệu USD lên 80 triệu USD.

Sự việc bắt nguồn khi các nhà sản xuất thép của Mỹ như ArcelorMittal USA, Nucor Corp, AK Steel Holdings Corp... tố Trung Quốc lập tức “đi nhờ” sang ngả Việt Nam ngay sau khi thuế mới của Mỹ có hiệu lực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần