Mỹ bắt đầu "tấn công" hàng hóa châu Á

Ngọc Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã áp đặt mức thuế từ 20 - 30% lên pin năng lượng mặt trời và máy giặt nhập khẩu, động thái nhằm bảo hộ sản xuất nội địa.

Cụ thể, mức thuế 30% sẽ được áp đối với pin năng lượng mặt trời. Trong khi đó, máy giặt nhập khẩu sẽ chịu mức thuế ban đầu là 20% và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong tương lai. 
 Mặt hàng pin năng lượng mặt trời sẽ bị đánh thuế 30%.
Động thái này được cho là thể hiện chính sách bảo hộ thương mại "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump, với mục đích bảo vệ các nhà sản xuất trong nước khỏi sự cạnh tranh quyết liệt từ hàng hóa nhập khẩu nước ngoài. "Hành động của Tổng thống cho thấy chính quyền Trump sẽ luôn luôn bảo vệ công nhân, nông dân, các chủ trang trại và DN Mỹ" - đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khẳng định.
Biểu thuế quan mới đánh vào pin năng lượng mặt trời và máy giặt được dự báo sẽ gây ra tác động lớn tới các nhà xuất khẩu châu Á. Hiện hơn 80% pin năng lượng mặt trời tại Mỹ là hàng nhập khẩu, chủ yếu đến từ các nước châu Á. Hàn Quốc là một trong những nước chịu ảnh hưởng lớn nhất đối với mức thuế 20% đánh vào máy giặt nhập khẩu. Dự kiến, mức thuế này sẽ sớm tăng lên 50% sau khi lượng máy giặt nhập khẩu vượt quá con số 1,2 triệu chiếc. Các nhà sản xuất của Hàn Quốc, bao gồm Samsung và LG vốn là đối thủ cạnh tranh với Whirlpool của Mỹ. 
Ngoài ra, Washington đang xem xét các biện pháp bảo hộ mới đối với ngành thép và nhôm nước này với lý do là vì an ninh quốc gia. Các biện pháp này được coi là nhắm vào Bắc Kinh, nước xuất khẩu lớn các mặt hàng này và được coi như khởi đầu của cuộc chiến tranh thương mại mới. Mỹ cũng đang cân nhắc trừng phạt Trung Quốc liên quan tới vấn đề bảo hộ bản quyền trí tuệ. 
Trung Quốc và Hàn Quốc đã phản ứng dữ dội trước động thái này của Mỹ. Giới chức Hàn Quốc tuyên bố sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Quốc gia này gọi mức thuế này là "quá mức" và "thật đáng tiếc". Đại diện Trung Quốc cho biết, nước này "không hài lòng" với quyết định của nền kinh tế số một thế giới và cho rằng động thái này của Mỹ sẽ làm tổn hại đến môi trường thương mại toàn cầu. Bắc Kinh cảnh báo rằng, cùng với các thành viên WTO khác, nước này sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cảnh báo, động thái này của Tổng thống Trump có thể khiến người tiêu dùng Mỹ đối mặt với tình trạng giá đồ gia dụng tăng cao. LG Electronics sau đó thông báo về khả năng tăng giá bán máy giặt sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế nặng lên mặt hàng của hãng. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ có thể khiến giá máy giặt tăng 8 - 20% tại nước này. 
Việc chi phí gia tăng trong tương lai cũng có thể tác động ngược trở lại, khiến các DN buộc phải cắt giảm nhân công. Hiệp hội Công nghiệp năng lượng mặt trời Mỹ cảnh báo biểu thuế mới có thể khiến khoảng 48.000 - 63.000 công nhân Mỹ trong ngành năng lượng mặt trời mất việc. Tại Mỹ, khoảng 250.000 người làm việc trong ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, chủ yếu liên quan tới công việc lắp đặt và bảo dưỡng.