Mỹ bất ngờ "nhẹ tay", cho phép Iraq mua dầu từ Iran

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo nguồn tin từ chính phủ Iraq, chính quyền Washington đã cam kết với Kabul rằng Mỹ sẽ kéo dài thời gian thực hiện quy chế miễn trừ trừng phạt nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Nguồn tin gần với Thủ tướng Iraq Adil Abd Mahdi nói với hãng tin Sputnik hôm 22/5 cho biết: "Hiện tại không có thông tin chính thức về vấn đề này, nhưng chúng tôi nhận được sự đảm bảo chắc chắn từ phía Mỹ sẽ cho phép Iraq tiếp tục mua dầu mỏ Iran mà không bị trừng phạt.
Iraq sẽ được Mỹ miễn trừ lệnh trừng phạt được phép mua dầu mỏ Iran. 
Trước đó, hôm 20/5 vừa qua, chính quyền Mỹ đã thông báo sẽ gia hạn thêm 90 ngày để Iraq được nhập khẩu dầu thô từ Iran song không chịu lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran.
Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran đã được khôi phục hoàn toàn sau khi Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran. Hồi tháng 5 năm ngoái, Mỹ đã quyết định đơn phương rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Quyết định này đã bị chỉ trích bởi các bên ký kết khác của hiệp định, gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Liên minh châu Âu, Nga và Vương quốc Anh.
Phó Tổng thống thứ nhất của Iran Eshaq Jahangiri cho biết, sự phụ thuộc của Iran vào nguồn thu nhập từ xuất khẩu dầu hiện đã giảm xuống dưới mức 30%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ từ 80-90% doanh thu của chính phủ trong thời gian trước đó.
Trong vài năm qua, Iran đã đặt mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, trong bối cảnh Mỹ đang siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.
Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và Iran trong những tuần qua đang leo thang khi Washington tăng cường lực lượng quân sự ở Trung Đông, động thái mà Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton gọi là "một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn với chế độ Iran". Việc triển khai các khí tài tại vùng Vịnh gồm một nhóm tấn công tàu sân bay, tên lửa Patriot, máy bay ném bom B-52 và máy bay chiến đấu F-15, theo Lầu Năm Góc.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donlad Trump tuyên bố trước đó rằng ông hy vọng tránh được cuộc chiến với Iran. Trong khi đó, Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Tehran không có ý định gây chiến với Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục chống lại Washington./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần