Mỹ bất ngờ "nhẹ tay" với Huawei vì sập mạng?

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một giấy phép tạm thời, có hiệu lực trong 90 ngày, đã cho thấy những thay đổi đối với chuỗi cung ứng của Huawei có thể gây ra những hậu quả tức thời, sâu rộng và không lường trước với khách hàng của nó - bao gồm cả Mỹ.

Ảnh minh họa. 
Chính phủ Mỹ hôm 20/5 đã tạm thời nới lỏng một số hạn chế thương mại áp đặt hồi tuần trước đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc, một động thái được thông báo là nhằm giảm thiểu sự gián đoạn cho các khách hàng của DN này trên toàn thế giới.
Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cho phép Huawei mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để duy trì các mạng hiện có và cung cấp cập nhật phần mềm cho các thiết bị cầm tay hiện có của Huawei. Tuy nhiên, DN này vẫn bị cấm mua các bộ phận và linh kiện của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới mà không có sự chấp thuận cấp phép.
Giấy phép tạm thời, có hiệu lực trong 90 ngày, đã cho thấy những thay đổi đối với chuỗi cung ứng của Huawei có thể gây ra những hậu quả tức thời, sâu rộng và không lường trước với khách hàng của nó - bao gồm cả Mỹ.
"Mục đích dường như là để ngăn chặn hệ thống internet, máy tính và điện thoại di động bị sập", ông Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại Mỹ nhận định với Reuters về lý do cho quyết định bất ngờ của chính quyền Trump. Theo ông Wolf, điều này tương tự như hành động của Bộ hồi tháng 7/2018 để ngăn chặn các hệ thống bị sập sau khi Mỹ cấm tập đoàn ZTE của Trung Quốc - một đối thủ nhỏ hơn của Huawei - mua các linh kiện do Mỹ sản xuất vào kể từ tháng 4 năm ngoái (hiện đã được dỡ bỏ).
Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ đánh giá liệu có nên gia hạn miễn trừ sau 90 ngày hay không, trong khi Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, hiện chưa đưa ra bình luận gì.
Trước đó, Huawei và 68 thực thể khác đã bị bổ sung vào danh sách đen xuất khẩu của Bộ Thương mại Mỹ, khiến công ty Trung Quốc gần như không thể mua hàng hóa sản xuất tại quốc gia Bắc Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần