Mỹ bị "gài" ký thỏa thuận thương mại trước khi Trung Quốc công bố dịch?

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro hôm 22/6 nói rằng thỏa thuận thương mại Trung Quốc đã kết thúc, khi Washington tức giận phát hiện việc Bắc Kinh đã không đưa ra bất cứ cảnh báo nào về sự bùng phát của dịch Covid-19 hồi tháng 1.

Cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro. 
"Nó đã kết thúc", ông Navarro nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn khi được hỏi về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Ông nói rằng "bước ngoặt" đã đến khi Mỹ phát hiện việc nước này biết về dịch Covid-19 lan truyền chỉ ít phút sau khi một phái đoàn Trung Quốc rời Washington, kết thúc việc ký thỏa thuận Giai đoạn 1 vào ngày 15/1.
"Họ đã gửi hàng trăm nghìn người đến đất nước này để truyền virus đó và chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh, chúng tôi mới bắt đầu nghe về đại dịch này", ông Navarro nói.
Quan hệ Mỹ - Trung đã đạt đến điểm thấp nhất trong nhiều năm kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát từ Trung Quốc, đến nay đã tấn công mạnh vào Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch về thông tin dịch bệnh.
Ông Trump hôm 18/6 vừa qua đã nhắc lại mối đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, chỉ 1 ngày sau khi các nhà ngoại giao hàng đầu của 2 nước hội đàm. Tuy nhiên sau đó, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer nói rằng ông không coi việc tách rời tương quan nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc là một lựa chọn khả thi.
Cập nhật: Twitter cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố "thỏa thuận thương mại Trung Quốc hoàn toàn nguyên vẹn. Hy vọng họ sẽ tiếp tục đáp ứng mong đợi theo các điều khoản của thỏa thuận".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần