Mỹ cam kết hỗ trợ nhằm tăng tốc tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, việc tiêm phòng vaccine Covid-19 toàn cầu cần phải được đẩy nhanh trong bối cảnh đã xuất hiện nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, Washington đang xem xét các giải pháp để hỗ trợ tối đa giúp tăng tốc chương trình tiêm ngừa vaccine Covid-19 trên thế giới.
 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP 
Trả lời phỏng vấn hãng tin MSNBC trong chuyến thăm Ukraine hôm 6/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Nếu cả thế giới không làm nhiều hơn nữa, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 trên phạm vi toàn cầu chưa thể hoàn thành trước năm 2024. Chúng tôi có thể hỗ trợ giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc này” Ngoại trưởng Blinken khẳng định.
Bộ trưởng Blinken lưu ý thêm rằng Mỹ cũng đang cân nhắc những biện pháp hỗ trợ chương trình tiêm phòng vaccine toàn cầu, song vấn đề chính là phải đẩy nhanh tiến độ. "Không ai trong chúng ta sẽ được an toàn hoàn toàn cho đến khi ... chúng ta tiêm chủng càng nhiều người càng tốt."
Mỹ đã cam kết sẽ chia sẻ 60 triệu liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca với các quốc gia khác. Đặc biệt, chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 5/5 thông báo ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19 trong bối cảnh các nước tìm cách tăng cường sản xuất.
Cũng trong bài trả lời phỏng vấn, Ngoại trưởng Blinken mô tả việc từ bỏ các biện pháp bảo hộ bằng sáng chế vaccine là "một giải pháp khả thi để tăng cường sản xuất và tiếp cận với vaccine”. Quyết định của Mỹ đã mở đường cho những gì có thể kéo dài nhiều tháng đàm phán tại Tổ chức Thương mại Thế giới để vạch ra một kế hoạch cụ thể.
Động thái của chính quyền Tổng thống Biden diễn ra trong bối cảnh làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang bùng phát kinh hoàng ở Ấn Độ, nơi chiếm 46% số ca mắc virus SARS-CoV-2 trên toàn thế giới vào tuần trước. Ngoài ra, các dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng đang lan sang Nepal, Sri Lanka và các nước láng giềng khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần