Mỹ cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại ASEAN đã khẳng định điều này trong buổi phỏng vấn độc quyền với phóng viên đài Channel News Asia (CNA), Singapore và nhấn mạnh, sự hợp tác này sẽ còn tiếp tục sau nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, bà Hachigian - Đại sứ Mỹ tại ASEAN, cho biết, Washington coi việc đầu tư vào khối ASEAN như là sự tăng cường lợi ích quốc gia, nhấn mạnh tính liên tục lâu dài của quan hệ hợp tác, dù cho Tổng thống kế nhiệm ông Obama là ai.

"Mỹ là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN và ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của chúng tôi”, bà Hachigian nói.

Trong suốt thời gian tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đã tăng cường mối quan hệ Mỹ-ASEAN ở mức cao. Trong tháng 11 năm ngoái, ông Obama đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo ASEAN trong hội nghị thượng đỉnh khu vực tại Malaysia. Và khoảng 4 tháng sau đó, họ sẽ được gặp lại nhau ở Sunnylands, một hội nghị lần đầu tiên giữa Mỹ và các lãnh đạo Đông Nam Á do Mỹ tổ chức.

Theo TS Dewi Fortuna Anwar, Viện Khoa học Indonesia, Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama đã có mối quan hệ đặc biệt thân thiện với ASEAN, và đã quan tâm đầy đủ đến ASEAN. “Điều đó được đánh giá cao bởi tất cả các nước ASEAN", TS Dewi nói.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Kuala Lumpur cuối năm ngoái, quan hệ Mỹ-ASEAN đã được nâng lên một quan hệ đối tác chiến lược. Cuối tháng này, lãnh đạo hai bên dự kiến ​​sẽ thảo luận thêm về làm thế nào để làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác này khi họ gặp nhau tại California.
Mỹ cam kết hợp tác lâu dài với ASEAN - Ảnh 1
Trong số các vấn đề khác có thể được thảo luận, theo các nhà phân tích chính trị, là an ninh hàng hải đang nổi lên ở khu vực Biển Đông.

Washington đã kêu gọi tự do hàng hải ở tuyến đường biển quan trọng này. Tuy nhiên, TS Dewi kêu gọi ASEAN không nên trở thành một bàn cờ cho cuộc chiến giữa các cường quốc.

"Các nước ASEAN cần nỗ lực để tăng cường quyền tự chủ trong khu vực để đảm bảo rằng khu vực Đông Nam Á sẽ không biến thành nơi các nước lớn “tranh hùng”, TS Dewi nói.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại ASEAN khẳng định, Mỹ cũng nhận được lợi ích từ việc đầu tư vào ASEAN và Mỹ muốn giúp ASEAN xây dựng đổi mới và tinh thần kinh doanh, như khối bày tỏ mong muốn của mình để trở thành "một khu vực cạnh tranh, năng động và sáng tạo".