Mỹ cân nhắc giải pháp hạ nhiệt căng thẳng với Iran nhằm hồi sinh JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ hiện đang cân nhắc một loạt ý tưởng về cách thức khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran, bao gồm phương án cả hai nước cùng đi từng bước tạm thời nhằm "câu giờ".

Iran hồi tháng 1 vừa qua thông báo họ đã nối lại hoạt động làm giàu uranium có độ tinh khiết lên đến 20%, vượt xa giới hạn quy định trong JCPOA.
Các nguồn tin quen thuộc về vấn đề hạt nhân Iran ngày 8/2 cho biết, cách tiếp cận dần từng bước có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa Washington và Tehran kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 và “đóng băng” các vi phạm cam kết trong hiệp ước hạt nhân của Iran.
Các nguồn tin trên nhấn mạnh, Tổng thống Joe Biden hiện vẫn chưa đưa ra quyết định, song lập trường mà ông Biden từng tuyên bố vẫn là Iran tiếp tục tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân đa phương trước khi Mỹ quay  trở lại.
Một nguồn tin khẳng định: “Họ đang suy nghĩ thực sự”, đồng thời cho rằng, các ý tưởng đang được xem xét, bao gồm tái tham gia lập tức Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung, JCPOA và từng bước tạm thời.
Trong khi đó, một nguồn tin khác cho biết, nếu chính quyền Tổng thống Joe Biden kết luận rằng sẽ mất quá nhiều thời gian để đàm phán nhằm quay trở lại hoàn toàn với JCPOA, thì có thể áp dụng một cách tiếp cận khiêm tốn hơn.
Theo nguồn tin này, ít nhất Mỹ nên cố gắng dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt, khiến Iran tạm dừng và có thể ngừng một số vi phạm theo cam kết của hiệp ước hạt nhân, đẩy mạnh việc làm giàu uranium.
Iran hồi tháng 1 vừa qua thông báo họ đã nối lại hoạt động làm giàu uranium có độ tinh khiết lên đến 20%, vượt xa giới hạn quy định trong JCPOA.
Washington có thể nới lỏng biện pháp trừng phạt, như tạo điều kiện thuận lợi để Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho Tehran vay, cho phép vận chuyển hàng hóa nhân đạo hoặc thực hiện đề xuất về một khoản tín dụng của các cường quốc châu Âu.
Một nhà ngoại giao phương Tây cho biết, một khoản vay từ IMF "chắc chắn có thể được thực hiện", đồng thời lưu ý thêm rằng khoản tín dụng của các nước châu Âu dành cho Iran là "hợp lý và khả thi".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần