Mỹ - Canada bùng phát tranh chấp thương mại

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định áp thuế chống phá giá trung bình 20% với mặt hàng gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada của Mỹ đã gây thổi bùng căng thẳng thương mại giữa 2 nước.

Mỹ sẽ áp thuế chống phá giá trung bình 20% với mặt hàng gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, gia tăng tranh chấp thương mại giữa 2 nước láng giềng.
 Gỗ xẻ nhập khẩu từ Canada sẽ bị Mỹ áp thuế 20%.
Động thái này sẽ ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu vật liệu xây dựng trị giá 5,66 tỷ, gây ra căng thẳng trong bối cảnh Mỹ, Canada và Mexico đang chuẩn bị đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Đại diện Bộ Thương mại Mỹ cho biết, quyết định áp thuế chống bán phá giá với các mặt hàng gỗ xẻ của Canada với lý do quốc gia láng giềng đang trợ cấp các nhà sản xuất gỗ mềm trong nước để tạo lợi thế xuất khẩu. Dự kiến, mức thuế này có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
Canada đã bất ngờ trở thành mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Trump trong vấn đề thương mại, với các cáo buộc liên quan đến ngành sữa và sản xuất gỗ mềm.
Trên thực tế, Mỹ và Canada đã có lịch sử tranh cãi lâu dài, nhưng không gay gắt và dồn dập như lần này. Riêng về gỗ mềm, các bất đồng giữa hai nước nảy sinh từ gần 10 năm nay, chủ yếu liên quan đến thuế, tranh chấp và giải quyết tranh chấp thương mại.
Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích thương mại của Canada liên quan đến căng thẳng gỗ mềm với Mỹ.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần