Mỹ dọa áp thêm lệnh trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ không trả tự do cho mục sư Brunson

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Trump đe dọa áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt về kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Ngày 16/8, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết nước này sẵn sàng áp thêm lệnh trừng phạt với Ankara nếu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không nhanh chóng thả một mục sư người Mỹ.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. 
“Chúng tôi đã áp lệnh trừng phạt lên một số thành viên nội các Thổ Nhĩ Kỳ”, Bộ trưởng Mnuchin nói trong cuộc họp của nội các Mỹ tại Nhà Trắng ngày 16/8. “Chúng tôi còn nhiều biện pháp nữa nếu họ không nhanh chóng thả ông ấy”.
Về phần mình, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy nước này không phải là một bạn bè tốt của Mỹ. Họ đã giam giữ một linh mục tốt. Ông ấy là người vô tội”.
Trong thông báo đăng tải trên trang Twitter cuối ngày 16/8, Tổng thống Trump cho biết, Mỹ sẽ “không trả gì” cho Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy sự tự do của ông Brunson.
Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang xấu đi nghiêm trọng.
Căng thẳng giữa Ankara và Washington leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ từ chối trả tự do cho mục sư Brunson với cáo buộc khủng bố và gián điệp.
Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào cuộc khủng hoảng tiền tệ với việc đồng lira mất giá mạnh bắt nguồn từ những căng thẳng gay gắt gần đây với chính quyền Washington liên quan đến vụ bắt giữ mục sư người Mỹ Andrew Brunson.
Ngày 10/8 vừa qua, Washington đã tăng gấp đôi mức thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái khiến đồng lira lao dốc kỷ lục. Trong các phiên giao dịch ngày 10/8 và 13/8 vừa qua, đồng nội tệ lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất gần 1/4 giá trị.
Đáp lại, ông Erdogan coi đây là "tấn công có chủ đích vào nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ", đồng thời kêu gọi tẩy chay hàng điện tử Mỹ như iPhone, và tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng ô tô khách, đồ uống có cồn, và thuốc lá.
Tuy nhiên, trong phiên giao dịch ngày 17/8, đồng lira giao dịch ở mức 5,87 lira đối được 1 USD sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục 7,24 lira trong phiên 13/8.
Đồng lira phục hồi trong các phiên gần đây nhờ vào một số yếu tố bao gồm các biện pháp hỗ trợ của Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ và cam kết của Qatar sẽ đầu tư 15 tỷ USD vào nước này.
Các nhà phân tích cho rằng trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ được đẩy lên cao, Ankara cũng có khả năng tìm kiếm một mối quan hệ kinh tế năng động hơn với Trung Quốc và Nga.
Theo tin từ Văn phòng Thổ Nhĩ Kỳ, trong cuộc điện đàm ngày 16/8, Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển mối quan hệ kinh tế và thương mại, cũng như thúc đẩy đầu tư song phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần