Mỹ cảnh báo trừng phạt tất cả các nước mua dầu mỏ của Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một quan chức Mỹ hôm 30/5 tái khẳng định quan điểm của Nhà Trắng là không một quốc gia nào được mua dầu thô của Iran.

Đặc phái viên của Mỹ về Iran, ông Brian Hook tuyên bố Washington sẽ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ nước nào vẫn tiếp tục mua dầu mỏ từ Iran sau khi lệnh miễn trừ trừng phạt hết hiệu lực từ ngày 2/ 5.
Ông Hook cho biết các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng đối với các quốc gia chưa đáp ứng được giới hạn số lượng dầu mỏ được nhập khẩu từ Iran đàm phán trước đó. “Chính sách của chúng tôi là hoàn toàn không mua dầu mỏ từ Iran", đặc phái viên Hook nói thêm.
 Mỹ đe dọa trừng phạt tất cả các nước mua dầu mỏ của Iran.
Tờ Wall Street Journal trước đó nói rằng các nước, gồm Trung Quốc và Ấn Độ đã được miễn trừ vào tháng 11 để mua Iran, có thể tiếp tục nhập khẩu dầu mỏ sau ngày 2/5 cho đến khi đạt được mức thỏa thuận.
Trước đó, hôm 29/5, Mỹ đã cảnh báo các đồng minh châu Âu rằng họ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu cơ chế tài chính mà các nước này thiết lập để duy trì thương mại với Iran có hiệu lực.
Truyền thông Mỹ ngày 29/5 đưa tin Anh, Pháp và Đức hồi tháng 1 vừa qua đã tuyên bố xây dựng Công cụ Hỗ trợ đặc biệt  (INSTEX) - một cơ chế mới nhằm hỗ trợ trao đổi thương mại với Tehran nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.
Trong bức thư gửi Chủ tịch INSTEX Per Fischer ngày 7/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ phụ trách Chống khủng bố và Tình báo Tài chính Sigal Mandelker tuyên bố INSTEX và bất cứ ai liên quan có thể sẽ bị chặn khỏi hệ thống tài chính Mỹ nếu cơ chế này có hiệu lực.
Một quan chức Mỹ giấu tên thông thạo vấn đề này tiết lộ rằng bức thư là nhằm cảnh báo Washington có thể trừng phạt bất cứ ai liên quan đến cơ chế INSTEX nếu họ dự định xây dựng một chương trình giúp đỡ Iran "né" lệnh cấm vận của Mỹ.
Căng thẳng Mỹ - Iran gia tăng sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Đặc biệt, hôm 24/4 vừa qua, Washington gia tăng sức ép tối đa với Tehran bằng cách chấm dứt miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu thô từ Iran.
Căng thẳng leo thang đẩy hai quốc gia này vào nguy cơ đối đầu quân sự khi Mỹ đã điều động thêm quân cùng các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông, tuyên bố động thái này nhằm đối phó với "các mối đe dọa từ Iran".