Mỹ cáo buộc công dân Trung Quốc ăn cắp bí mật thương mại

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công dân này bị cáo buộc ăn cắp bản sao thuật toán phần mềm độc quyền của công ty Monsanto (Mỹ).

Một công dân Trung Quốc làm việc cho Monsanto trước khi công ty này được tập đoàn Bayer AG mua lại đã bị cáo buộc ăn cắp bí mật thương mại cho Trung Quốc, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

Haitao Xiang, 42 tuổi, nhân viên của Monsanto và công ty con Climate từ năm 2008 đến 2017, đã bị các quan chức liên bang chặn đứng tại một sân bay ở Mỹ trước khi ông này lên chuyến bay tới tới Trung Quốc - mang theo phần mềm về canh tác độc quyền, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

 Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington. 

“Bản cáo trạng cho thấy một ví dụ mới về việc chính phủ Trung Quốc sử dụng Kế hoạch tài năng để khuyến khích nhân viên ăn cắp tài sản trí tuệ từ chủ lao động Mỹ”, theo Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers.

Luật sư của Xiang, ông Eric Selig cho biết thân chủ của mình sẽ không nhận tội tại phiên tòa, dù thời gian diễn ra phiên tòa chưa được ấn định.

Năm 2008, Trung Quốc khởi xướng chương trình “Kế hoạch Hàng ngàn Tài năng” để chiêu mộ các nghiên cứu sinh khoa học, trong khi chính quyền ở Washington coi đây là mối đe dọa cho an ninh quốc gia Mỹ.

 “Sau một năm tham gia chương trình Kế hoạch Tài năng, ông Xiang đã bỏ việc, mua vé máy bay một chiều về Trung Quốc, và bị bắt quả tang tại sân bay khi đang mang một bản sao thuật toán độc quyền của Monsanto”, ông Demers nói.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần