Mỹ cáo buộc gián điệp Trung Quốc đánh cắp "bí mật hàng không"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp Mỹ hôm 10/10 cho biết đã bắt giữ và truy tố một điệp viên từ Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc.

 do cáo buộc thăm dò kinh tế và có hành vi ăn cắp bí mật thương mại từ một số công ty hàng không và vũ trụ Mỹ.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ông Yanjun Xu, phó giám đốc bộ phận của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại tỉnh Giang Tô, nhằm vào một số công ty vũ trụ Mỹ, bao gồm , GE Aviation, một công ty con của tập đoàn General Electric.

 Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ tại Washington DC

Tuyên bố cho biết, một công ty khác trở thành mục tiêu do thám của ông này, là “một trong số các công ty vũ trụ lớn nhất thế giới, nhà sản xuất hàng đầu về hệ thống an ninh, không gian, quốc phòng và máy bay phản lực thương mại”, và một công ty thứ 3 chuyên về công nghệ phương tiện tự hành trên không.

GE Aviation từng cung cấp đầu máy cho các tập đoàn máy bay lớn như Boeing và Airbus  và hiện đang nghiên cứu sản xuất thế hệ đầu máy mới cho các trực thăng quân sự hạng nặng và máy bay thương mại.

Ông Yanjun Xu đã bị bắt giữ tại Bỉ hồi tháng 4 sau khi Cơ quan điều tra liên bang Mỹ tiến hành điều tra và trục xuất người này về Mỹ vào hôm 9/10.  Tờ Washington Post cho biết người này bị trinh sát Mỹ “dẫn dụ” đến Bỉ.

FBI cho biết việc trục xuất này chưa từng có tiền lệ và khẳng định việc truy tố cá nhân cho thấy Mỹ đang trực tiếp xem xét những nỗ lực thăm dò kinh tế của Trung Quốc nhằm vào Washington.

Cáo buộc này được đưa ra trong bối cảnh Washington đang gây áp lực lên Bắc Kinh liên quan đến các chính sách thương mại của nước này, và cáo buộc họ ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Các chuyên gia an ninh mạng cho biết vụ bắt giữ là tín hiệu bổ sung về leo thang căng thẳng giữa hai nước trong vấn đề thương mại, cho rằng Bắc Kinh đang tăng cường các hành vi do thám thương mại vì lợi ích kinh doanh.

“Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực bền bỉ và có chủ đích nhằm vào nhiều lĩnh vực kinh tế, bao gồm công nghệ sinh học, quốc phòng, khai khoáng, dược phẩm, dịch vụ chuyên nghiệp, giao thông và hơn thế nữa (của Mỹ)”, theo Giám đốc công nghệ CrowdStrike Dmitri Alperovitch.

Bản truy tố ông Xu cho biết ông này đã bắt đầu quá trình do thám nhằm vào các cơ quan hàng không từ tháng 12/2013.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và luật sư của ông Xu chưa phản hồi về việc này.