Mỹ cắt 285 triệu USD chi cho Liên Hợp quốc

Lan Hương (Theo Newsweek)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ cắt 285 triệu USD - tương đương 25% - đóng góp cho Liên Hợp quốc (LHQ), sau khi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel bị chỉ trích.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đưa ra tuyên bố này hôm 24/12, đặc biệt lên án LHQ vì việc tiêu tốn ngân sách nhưng không đề cập cụ thể đến cuộc bỏ phiếu hồi tuần trước về quyết định gây tranh cãi về Jerusalem của Tổng thống Donald Trump.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.
“Việc sử dụng thiếu hiệu quả và tốn kém ngân sách của LHQ là điều ai cũng biết. Chúng tôi sẽ không để sự hào phóng của người Mỹ bị lợi dụng hoặc không được giám sát”, bà Haley nói trong một tuyên bố.
Đại sứ Mỹ tại LHQ cũng cảnh báo, việc cắt giảm sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Tổng thống Donald Trump đã đề xuất ngừng tài trợ cho chương trình biến đổi khí hậu của LHQ và cắt giảm 16% đóng góp cho UNICEF.
Người đứng đầu nước Mỹ từ lâu đã đề cập đến việc cắt giảm đóng góp cho LHQ và quyết định gần đây dường như có nguyên nhân từ việc thiếu ủng hộ của LHQ cho các quyết định của Mỹ, đặc biệt là sau phiên bỏ phiếu nghị quyết về Jerusalem. Trước đó, hơn 120 quốc gia thành viên LHQ đã chỉ trích quyết định công nhận Jerusalem là thủ đo Israel của ông Trump.
Ngân sách của LHQ hiện là 5,4 tỷ USD và Mỹ là quốc gia đóng góp nhiều nhất.
Ngân sách cho hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ đã giảm 600 triệu USD vào đầu năm nay dưới sức ép của Mỹ. Ông Trump và Đại sứ Mỹ tại LHQ cũng đe doạ cắt giảm ngân quỹ cho bất kỳ quốc gia nào đã bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết yêu cầu Mỹ đảo ngược quyết định về Jerusalem.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần