Mỹ giữ lại 65 triệu USD tiền viện trợ cho Palestine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/1, Mỹ tuyên bố giữ lại 65 triệu USD trong tổng gói viện trợ 125 triệu USD dành cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hợp quốc phụ trách viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine.

Động thái này diễn ra 2 tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời cảnh báo về việc cắt giảm viện trợ cho Cơ quan Cứu trợ và Hành động của Liên Hợp quốc (UNRWA) phụ trách viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine.

Mỹ vừa tuyên bố giữ lại 65 triệu USD trong tổng gói viện trợ 125 triệu USD dành cho một cơ quan của LHQ để viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, 60 triệu USD trong gói cứu trợ 125 triệu USD sẽ vẫn được chuyển tới UNRWA để giúp duy trì hoạt động của cơ quan này. Tuy nhiên, Mỹ sẽ tạm thời giữ lại 65 triệu USD còn lại.
Ông Wasel Abu Youssef - một quan chức của Palestine đã chỉ trích động thái này, coi đây là một cố gắng của Mỹ nhằm phủ nhận quyền của Palestine và cho rằng nó có liên quan đến quyết định gây tranh cãi của ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel ngày 6/12/2017.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, ông chưa được thông báo chính thức về quyết định của Mỹ song bày tỏ quan ngại bởi đây "là một yếu tố quan trọng trong sự ổn định của khu vực".
Ông Guterres bày tỏ hy vọng Washington có thể duy trì gói viện trợ đầy đủ cho UNRWA theo kế hoạch ban đầu,
Trong khi đó, người đứng đầu của UNRWA, ông Pierre Krähenbühl nhấn mạnh rằng việc Mỹ giảm số tiền đóng góp có thể sẽ "đe dọa sự thành công của nỗ lực phát triển con người ở Trung Đông".
Việc Mỹ rút bớt khoản viện trợ này được cho là có thể làm ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel và làm giảm niềm tin của các nước Ả Rập về vai trò "trọng tài vô tư" của Mỹ trong khu vực.
Hồi đầu tháng 1 này, Tổng thống Donald Trump đã thông báo cắt khoản viện trợ trị giá hơn 300 triệu USD/năm cho Palestine.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần