Mỹ cắt viện trợ cho quỹ của LHQ hỗ trợ người tị nạn Palestine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/8, Nhà Trắng thông báo Mỹ tạm dừng tất cả các khoản viện trợ cho Quỹ Hỗ trợ của Liên Hợp quốc (LHQ) dành cho người tị nạn Palestine.

Chính phủ Mỹ đưa ra quyết định cắt khoản viện trợ cho quỹ hỗ trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Palestine đang ngày càng trở nên sâu sắc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng mô hình thực thi tài chính của Quỹ Cứu trợ và Hành động (UNRWA) của LHQ đã hoạt động không hiệu quả. 
 Mỹ cắt viện trợ cho quỹ hỗ trợ người tị nạn Palestine của LHQ. Ảnh: Reuters
Người phát ngôn Nauert cho rằng việc không ngừng mở rộng theo cấp số nhân của UNRWA đang thể hiện sự không bền vững và đặt trong tình trạng khủng hoảng suốt nhiều năm.
''Chính quyền Mỹ đã xem xét cẩn thận vấn đề này và xác định rằng Mỹ sẽ không đóng góp thêm cho UNRWA", bà Nauert cho biết trong một tuyên bố.
Quyết định này của chính quyền Tổng thống Donald Trump được đưa ra chỉ một tuần sau tuyên bố sẽ cắt giảm 200 triệu USD trong các quỹ hỗ trợ kinh tế cho người Palestine tại Bờ Tây và Dải Gaza, và chuyển nguồn viện trợ đó sang các chương trình được ưu tiên hơn.
Hiện Quỹ UNRWA chưa đưa ra bình luận nào về quyết định của chính quyền Mỹ.
Trong khi đó, ngươi phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án quyết định này là "một cuộc tấn công bạo lực chống lại người Palestine và sự bất chấp các nghị quyết của LHQ''.
UNRWA đã cung cấp viện trợ và hỗ trợ cho khoảng 5 triệu người tị nạn Palestine ở Jordan, Liban, Syria và Palestine tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza. Hầu hết trong số này là những thế hệ phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến tranh Israel - Ả Rập sau khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948 và con cháu của họ.
Tuy nhiên, UNWRA đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính, kể từ khi nhà tài trợ lớn nhất của quỹ này - Mỹ - mới cung cấp 60 triệu USD trong tháng 1 trong khoản cam kết đóng góp hàng năm 365 triệu USD cho tổ chức này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần