Mỹ, châu Âu đồng loạt "tẩy chay" hội nghị đầu tư tại Ả Rập Saudi vì vụ nhà báo mất tích

Nguyễn Phương (Theo Reuters, BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ và bộ trưởng các nước châu Âu vừa đồng loạt thông báo hủy kế hoạch dự hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai tại Ả Rập Saudi vào tuần tới.

Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai do Thái tử Ả Rập Saudi Mohamed bin Salman chủ trì để quảng bá nghị trình cải cách của ông. 
Vụ nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi mất tích đang kéo căng mối quan hệ giữa Ả Rập Saudi và các đồng minh phương Tây.
 Nhà báo Jamal Khashoggi mất tích từ hôm 2/10 sau khi đến lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ. 
Ngày 18/10, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire thông báo ông sẽ hủy bỏ kế hoạch tham dự một hội nghị đầu tư tại Ả Rập Saudi vào tuần tới.
Sau vụ mất tích của nhà báo Khashoggi, vốn đang thổi bùng lên một cuộc tranh cãi ngoại giao trên toàn cầu, phát biểu trên truyền hình hôm 18/10, Bộ trưởng Bruno Le Maire nhấn mạnh: "Tôi sẽ không đến Riyadh vào tuần tới. Ngài Tổng thống đã rất rõ về điều này, những cáo buộc đã được đưa ra là rất nghiêm trọng và chúng tôi muốn biết toàn bộ sự thật. Các điều kiện hiện giờ là không phù hợp để tôi tham dự hội nghị đầu tư ở Riyadh. Ngày hôm qua tôi đã gọi cho đối tác Ả Rập Saudi để thông báo việc tôi sẽ không có mặt tại hội nghị".
  Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire.
Pháp và Ả Rập Saudi hiện có mối quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm năng lượng, tài chính và vũ khí.
Trong khi đó, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox cho biết "hiện chưa phải lúc thích hợp" để tới Riyadh. Theo kế hoạch, ông Fox sẽ có bài phát biểu tại hội nghị đầu tư trên.
Tương tự, Hà Lan cũng cho biết Bộ trưởng Tài chính Wopke Hoekstra sẽ không dự hội nghị đầu tư ở Riyadh, và nước này cũng sẽ hủy kế hoạch cử phái đoàn thương mại đến Ả Rập Saudi vào tháng 12 tới.
Trước đó, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và một số lãnh đạo doanh nghiệp phương Tây cũng thông báo không tham gia hội nghị trên.
Trong một thông báo mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng tuyên bố rút khỏi một hội nghị đầu tư lớn ở Riyadh tuần tới.
Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhà báo Jamal Khashoggi, một cây viết bình luận của tờ Washington Post, người từng lên tiếng chỉ trích Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, đã bị sát hại và phi tang tại Lãnh sự quán nước này tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm 2/10 vừa qua. Tuy nhiên, đến nay, phía Ả Rập Saudi vẫn một mực bác bỏ cáo buộc này.
Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/10 thông báo một nghi phạm liên quan tới vụ nhà báo Khashoggi mất tích đã thiệt mạng trong một tai nạn ô tô tại thủ đô Riyadh.
Theo nhật báo Yeni Safak, ông Meshal Saad al-Bostani, một trong 15 nghi phạm đã tới và rời khỏi Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul khi nhà báo Khashoggi tới đây hôm 2/10, "đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông ở Riyadh".
Tổng thống Donald Trump hôm 18/10 nói với các phóng viên rằng "gần như chắc chắn" nhà báo Khashoggi đã chết. Ông Trump tuyên bố sẽ có những hậu quả "rất nặng nề" nếu Ả Rập Saudi được chứng minh là che giấu vụ việc.