Mỹ chi 92.500 USD giúp Việt Nam tu bổ Thành Nhà Hồ

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khoản tài trợ này thuộc Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ.

Trong buổi lễ tại Thành Nhà Hồ hôm nay, Tham tán Thông tin Văn hóa của Đại sứ quán Mỹ, bà Molly Stephenson, công bố khoản tài trợ trị giá 92.500 USD để tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành Nhà Hồ. 

Tham tán Thông tin Văn hóa Đại sứ quán Mỹ Molly Stephenson trao tài trợ cho dự án tu sửa Di sản Nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa.

Được xây dựng năm 1397 bởi nhà Hồ làm kinh đô của nước Đại Ngu, Thành Nhà Hồ độc đáo ở kỹ thuật xây dựng nổi bật, sử dụng các khối đá lớn nặng từ 10 đến 26 tấn, được gia công phẳng phiu, xếp khít nhau và chồng lên nhau ở độ cao khoảng 10 mét. Thành đóng vai trò là một thành trì quân sự để bảo vệ đất nước khỏi ngoại xâm, và do đó trở thành biểu tượng của tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc, và là nhân chứng của lịch sử Việt Nam trong giai đoạn cuối thế kỷ 14 đầu thể kỷ 15. Tuy vậy, suốt 600 năm qua, các điều kiện tự nhiên đã làm tổn hại đến di tích. Cổng thành phía nam, đặc biệt là mái vòm bên trái – hoặc phía tây – là cấu trúc nguyên gốc quan trọng nhất trong quần thể khu di sản, nhưng cũng là nơi bị hư hại nhiều nhất.

 Cổng thành phía nam Thành Nhà Hồ tại tỉnh Thanh Hóa.

Dự án này sẽ cho phép Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ tu sửa mái vòm và bảo tồn cổng thành phía Nam, để chống lại tác động của sự xuống cấp do khí hậu, và đảm bảo sự hợp nhất và vẻ đẹp của di tích lịch sử này. Sau khi hoàn thành vào năm 2019, dự án cũng sẽ giúp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Molly Stephenson cho biết: “Hôm nay, thông qua việc hỗ trợ bảo tồn mái vòm và bảo tồn cổng thành phía nam Thành Nhà Hồ, chúng tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với các truyền thống và di sản giàu có của Việt Nam. Di sản văn hóa là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, đồng thời cũng làm giàu những trải nghiệm hiện tại của chúng ta. Chúng tôi vinh dự được đồng hành cùng các bạn để bảo tồn di tích lịch sử này vì lợi ích của các thế hệ mai sau”.

Được thành lập từ năm 2001 nhằm hỗ trợ các nước bảo tồn di sản văn hoá và thể hiện sự tôn trọng của Mỹ đối với các nền văn hoá khác, đến nay Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại sứ Mỹ đã tài trợ hàng trăm dự án tại trên 120 quốc gia trên khắp thế giới. Việt Nam đã nhận được tài trợ cho 14 dự án kể từ năm 2001với tổng trị giá 1,13 triệu USD, mỗi dự án đã đóng góp vào việc tu bổ, bảo tồn những phương diện khác nhau của vốn di sản phong phú của Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần