Mỹ chỉ định tướng về hưu làm đại sứ Ả Rập Saudi

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/11 đã chỉ định một tướng quân đội về hưu làm đại sứ Ả Rập Saudi.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Washington đối diện áp lực phải phản ứng về vụ phóng viên Jamal Khashoggi thiệt mạng trong Lãnh sự quán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận với cộng sự

Nhà Trắng cho biết, ông Trump đã chọn John Abizaid, một tướng Quân đội 4 sao từng lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq, làm Đại sứ Mỹ tại Riyadh. Abizaid còn chờ Thượng viện Mỹ thông qua.

Bên cạnh bê bối về cái chết của nhà báo Khashoggi, Washington cũng đang vấp phải chỉ trích từ các nhà làm luật nước này về việc hỗ trợ Ả Rập Saudi can dự vào cuộc nội chiến Yemen.

Mỹ chưa từng cử đại sứ tới Ả Rập Saudi cho đến khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017.

Khashoggi, một cây viết phê bình của tờ Washington Post có nhiều bài chỉ trích lãnh đạo Ả Rập, đã bị sát hại hôm 2/10.  Ả Rập lúc đầu phủ nhận việc có thông tin hay liên quan tới việc này, tuy nhiên một công tố viên Ả Rập sau đó khẳng định vụ việc đã được lên kế hoạch từ trước.

Tổng thống Trump đã bày tỏ miễn cưỡng trong việc trừng phạt Ả Rập Saudi về phương diện kinh tế, lấy cớ không muốn ảnh hưởng các thỏa thuận nhiều tỷ USD mua thiết bị quân sự và đầu tư của Ả Rập vào các doanh nghiệp Mỹ.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton hôm 13/11 khẳng định không cho rằng các bản ghi âm liên quan vụ nhà báo Khashoggi do Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra, ám chỉ Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần