Mỹ chỉ ra Nga - Trung không thân tình đến thế

Hương Thảo (Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc đã gửi tàu giám sát không được mời đến theo dõi các cuộc tập trận chung gần đây với Nga, một động thái làm suy yếu cái gọi là "quan hệ đối tác chiến lược" giữa Moscow và Bắc Kinh, Business Insider đánh giá.

Tuần trước, Bắc Kinh đã gửi hàng ngàn binh sĩ cùng với xe tăng, trực thăng và pháo binh đến miền đông nước Nga để tham gia cuộc tập trận chung giữa hai nước.
Quân đội Trung Quốc trong cuộc tập trận Vostok 2018 ở Đông Siberia hôm 13/9. Ảnh: AP 
Đáng chú ý, Hải quân Trung Quốc còn điều thêm các tàu gián điệp đến cuộc tập trận này. Việc giám sát một đồng minh trong khi tập luyện được cho là một điều bất thường, ngay cả khi về mặt lý thuyết nó không vi phạm luật pháp quốc tế.
Một số nhà quan sát cho rằng áp lực của Mỹ ngày càng gia tăng đã buộc Nga và Trung Quốc phải bắt tay nhau. Tất nhiên với Mỹ, mối quan hệ đối tác quân sự chiến lược giữa hai cường quốc này là rất đáng báo động.
Hãng tin AP dẫn lời một chuyên gia gần đây cho biết, nếu Mỹ tiếp tục chính sách hiện tại của mình với Nga, như việc liên tục gây áp lực và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt hơn, Nga sẽ "ngả vào lòng" Trung Quốc.
Mặt khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây cũng liên tục thể hiện sự thân thiết, thậm chí ông Tập còn công khai gọi Putin là "người bạn thân nhất".
Tuy nhiên, một thực tế là mối quan hệ song phương giữa hai nước đã suy yếu rất nhiều sau hàng thập kỷ không tin tưởng lẫn nhau, bắt đầu từ thời Chiến tranh lạnh khi quân đội Liên Xô và Trung Quốc vượt qua biên giới của nhau. Căng thẳng có lúc được cho là đã tới mức Liên Xô từng xem xét một cuộc tấn công hạt nhân vào Trung Quốc.
Global Times Globalist, trong một bài xã luận, từng hạ thấp khả năng liên minh Nga-Trung, cho rằng khái niệm này dường như đang được thổi phồng: "Trung Quốc và Nga không phải là đồng minh và họ chắc chắn không mạo hiểm để tạo lập một liên quân."
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis gần đây cũng thể hiện một quan điểm tương tự.
Hiện chưa thể biết chính xác những tàu tình báo Trung Quốc đang làm gì khi tới gần Nga, nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng chúng đang thu thập thông tin về công nghệ hải quân của Nga hòng nâng cao chất lượng radar và khả năng ứng phó xung đột của Hải quân Trung Quốc, USNI News đưa tin.
Và nếu con tàu thực sự là "khách không mời", Bắc Kinh có vẻ đang chủ động "học" chiến tranh với Nga hơn là Nga sẵn sàng dạy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần