Mỹ chỉ trích EU khiến đàm phán thương mại đình trệ

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Thương mại Mỹ chỉ trích EU đang quá chậm trong đàm phán thương mại và cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump "sắp hết kiên nhẫn" đối với các nước châu Âu.

Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Mamstrom.
Ngày 17/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã có cuộc gặp với Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Mamstrom. Bộ trưởng Ross cho biết, phía Mỹ muốn sớm đạt được các kết quả cụ thể trong đàm phán thương mại với EU bao gồm cắt giảm thuế và tiêu chuẩn nhập khẩu.
Tuy nhiên, theo ông Ross, phía EU đang tìm cách trì hoãn các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Phát biểu với báo giới tại Brussels sau cuộc làm việc với bà Cecilia Mamstrom, Bộ trưởng Ross nhấn mạnh: "Chúng tôi thực sự cần những tiến triển rõ rệt”.
Ông Ross cũng nhấn mạnh rằng độ kiên nhẫn của Tổng thống Donald Trump không phải là không giới hạn.
Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã nhất trí khởi động đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận về miễn thuế và miễn trợ cấp đối với hàng hóa công nghiệp phi tự động nhằm ngăn ngừa nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.
Cả Mỹ và EU đã hoan nghênh thỏa thuận này là một bước đột phá lớn, song các cuộc đàm phán tiếp theo cho thấy hai bên vẫn còn bất đồng, đặc biệt là về lĩnh vực nông nghiệp, vốn Washington khẳng định sẽ là một phần quan trọng của bất kỳ thỏa thuận thương mại nào.
Trong khi đó, người đồng cấp EU Cecilia Malmstrom cáo buộc Washington tỏ ra không quan tâm đến các cuộc đàm phán thương mại này.
Bà Malmstrom cho rằng Chính phủ Mỹ “không mấy mặn mà” với việc theo đuổi thỏa thuận thương mại với EU và mà đẩy “quả bóng này” sang tòa án của họ.
Trước đó, hôm 16/10, Bộ trưởng Ross đã thông báo với Quốc hội Mỹ rằng chính quyền Tổng thống Trump vẫn có ý định đàm phán một hiệp định thương mại tự do với EU cũng như với Nhật Bản và Vương quốc Anh sau Brexit.
Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland cũng lên tiếng chỉ trích bà Mamstrom, đồng thời cho rằng quan chức EU "hoàn toàn bất lực trong việc thực hiện những thỏa thuận mà hai bên đạt được hôm 25/7".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần