Mỹ chính thức điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện thương mại Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Trung Quốc.

Ngày 18/8, trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, sau khi tham vấn với các bên liên quan và những cơ quan chính phủ khác, ông đã xác định rằng những vấn đề quan trọng này xứng đáng có một cuộc điều tra kỹ lưỡng.
 Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Đây là bước đi được dự đoán từ trước sau khi Tổng thống Donald Trump hồi đầu tuần ký sắc lệnh và cho Đại diện Thương mại Robert Lighthize thời gian một năm để xác định xem liệu có cần thiết tiến hành điều tra hay không.
Cuộc điều tra này là biện pháp trực tiếp đầu tiên của chính quyền Mỹ nhằm vào hoạt động thương mại của Trung Quốc. 

Trước đó, mặc dù liên tục chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống, chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có bất kỳ biện pháp đáng kể nào. Ông Trump cũng từng đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ và trì hoãn những cuộc điều tra vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc.

Nhà Trắng cho rằng, các chính sách của Bắc Kinh hiện đang làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và việc làm của các công ty Mỹ. Quy định của Trung Quốc yêu cầu công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc và sự thất bại trong việc quản lý hành vi vi phạm tài sản trí tuệ từ lâu luôn là vấn đề tồn tại đối với các đối tác như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump ước tính, các vi phạm sở hữu trí tuệ của công ty Trung Quốc có thể lên tới 600 tỷ USD. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần