Mỹ chính thức thông báo không quay lại Hiệp ước Bầu trời Mở

Cao Phương Thảo (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 27/5 cho biết, Washington không có ý định gia nhập lại Hiệp ước về Bầu trời Mở.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã quyết định không tái nhập Hiệp ước Bầu trời Mở với lý do rằng Nga không thực hiện bất kỳ hành động nào cho thấy tuân thủ hiệp ước này.
 Trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: AP
Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga tái khẳng định rằng Washington đã thông báo cho Moscow về quyết định không tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời Mở.
Quyết định của Mỹ không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở được công bố trong bối cảnh Washington và Moscow đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Vladimia Putin vào ngày 16/6 ở Geneva, Thụy Sĩ. Hai bên sẽ nỗ lực thu hẹp bất đồng trong một loạt các vấn đề trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đã xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.
Quyết định này có nghĩa hiện sẽ chỉ còn có duy nhất một hiệp ước kiểm soát vũ khí lớn giữa hai cường quốc hạt nhân đó là Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới vừa được gia hạn thêm 5 năm giữa hai nước.  
Hạ viện Nga hôm 19/5 đã tuyên bố chấm dứt hiệu lực của Hiệp ước Bầu trời Mở.
Hiệp ước Bầu trời Mở được ký vào ngày 24/3/1992 tại Helsinki, Phần Lan. Văn kiện này đã trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh, khi cho phép 34 quốc gia tham gia công khai thu thập thông tin về lực lượng và hoạt động quân sự của nhau. Ngày 22/5/2020, Mỹ đưa ra thủ tục rút khỏi Hiệp ước và chính thức rút vào ngày 22/11. Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, sau việc này, "sự cân bằng lợi ích của các quốc gia tham gia đạt được khi ký kết Hiệp ước đã bị phá vỡ”./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần