Mỹ cử Ivanka Trump sang Hàn Quốc "đọ sức" với em gái lãnh đạo Triều Tiên

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liệu quý cô nhà Tổng thống Ivanka Trump với vẻ quyến rũ của ngành công nghiệp thời trang có thể đương đầu về mặt thu hút truyền thông đối với quý cô họ Kim?

Khi em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un có chuyến thăm lịch sử đến Hàn Quốc dự khai mạc Thế vận hội mùa đông 2 tuần trước, Tổng thống Mỹ giờ cũng cử ái nữ Ivanka Trump sang tham dự lễ Bế mạc.
 Con gái Tổng thống Mỹ Ivanka Trump.
Nhà Trắng đã bác bỏ bất kỳ sự so sánh nào giữa Kim Yo Jong và Ivanka Trump nhưng sự tương đồng vẫn rất hiển nhiên.
Theo các quan chức chính quyền, Ivanka Trump sẽ đến Hàn Quốc vào hôm thứ Sáu (23/2) và tham dự lễ Bế mạc Thế vận hội. 
Các quan chức Washington cũng cho biết, mục đích việc có mặt của quý cô nhà Tổng thống sẽ là tập trung vào việc củng cố quan hệ giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như cổ động cho các vận động viên Mỹ thi đấu tại Thế vận hội.
Tối cùng ngày, Ivanka Trump dự kiến dùng bữa tối với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch tiếp xúc với bất kỳ đại diện nào của đoàn Triều Tiên trong suốt 3 ngày của chuyến thăm.
Ở một số khía cạnh, Ivanka Trump hoàn toàn phù hợp để tham dự Thế vận hội mùa đông. Thứ nhất, cô từng là một vận động viên trượt tuyết. Thứ hai, trong quá trình chuyển giao quyền lực, cô và chồng là Jared Kushner đã tham gia vào các cuộc đàm phán giữa Ủy ban Olympic quốc tế và Los Angeles về kế hoạch tổ chức Thế vận hội năm 2028 của thành phố này.
Sự có mặt của cô cũng có thể xoa dịu căng thẳng khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt tại lễ Khai mạc nhưng không có bất kỳ giao tiếp nào với đại diện Triều Tiên.
Trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Washington đang tham gia vào một cuộc thi xem ai sẽ “thu hút” được Hàn Quốc hơn, một số nhà phân tích cho rằng chuyến đi của ông Pence là một cơ hội bỏ lỡ.
Evan S. Medeiros, cựu cố vấn về vấn đề châu Á của Tổng thống Barack Obama không nghĩ chuyến đi của Phó Tổng thống Pence là một sự thất bại nhưng nó khẳng định quan điểm cứng rắn và kém linh hoạt của Mỹ. "Thật tuyệt nếu bạn có thể đeo một chiếc găng tay nhung lên nắm đấm sắt.", ông nói thêm.
Ông Medeiros cũng cho rằng, Ivanka Trump có thể sẽ là một sức hút lớn với công chúng Hàn Quốc. 
Còn tại lễ Bế mạc, Triều Tiên sẽ cử một người ít quyền lực hơn so với em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thay vào đó họ sẽ cử một phái đoàn do Kim Yong Chol - Phó chủ tịch Đảng Lao động đến dự.
Hiện giờ, Ivanka Trump sẽ là vị khách quan trọng cuối cùng của Mỹ đến Pyeongchang trước khi Thế vận hội kết thúc, cũng là lúc Hàn Quốc bước vào một tương lai không chắc chắn với cả Bình Nhưỡng và đồng minh Washington.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần