Mỹ dàn xếp buộc nữ "điệp viên" người Nga nhận tội?

Hương Thảo (Theo Telegraph)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lời khai của Maria Butina được kỳ vọng sẽ làm sáng tỏ phần nào mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và Moscow.

Maria Butina, một cựu sinh viên người Nga tại Mỹ bị bắt giữ hồi giữa năm nay vì cáo buộc cố gắng thâm nhập Hiệp hội Súng trường Quốc gia và ảnh hưởng đến chính sách của Washington đối với Moscow, dự kiến ​​sẽ nhận tội trong tuần này sau một thỏa thuận giữa luật sư của cô và các công tố viên Mỹ.
Maria Butina phát biểu trước đám đông ủng hộ hợp pháp hóa việc sở hữu súng ngắn ở Moscow. Ảnh: AP 
Hiện chưa rõ thỏa thuận được đưa ra với Butina chính xác là gì, tuy nhiên lịch xét xử cô này đã được Thẩm phán Tanya Chutkan tại Washington ấn định vào ngày mai (12/12).
Butina trước đó đã liên tục phủ nhận các cáo buộc của phía Mỹ khi cho rằng cô đang làm điệp viên cho chính phủ Nga. Các công tố viên khẳng định Butina đang làm việc cho một quan chức Nga và hai công dân Mỹ khác, với mục tiêu thâm nhập vào nhóm vận động hành lang NRA hùng mạnh có quan hệ mật thiết với các chính trị gia Đảng Cộng hòa, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump, từ đó gây ảnh hưởng đến nhiều chính sách của Washington đối với Moscow.
Quan chức người Nga kể trên được cho là Alexander Torshin, phó thống đốc ngân hàng T.Ư Nga, đã phải chịu lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng 4 năm nay. Trong khi Butina được cho là một người ủng hộ Trump, thường khoe khoang tại các bữa tiệc ở Washington rằng cô có thể sử dụng các kết nối chính trị của mình để giúp mọi người được làm việc trong chính quyền Trump.
Đáng chú ý là vụ kiện chống lại Maria Butina do Văn phòng Luật sư Mỹ tại Washington và Bộ An ninh Quốc gia khởi tố, chứ không thuộc trách nhiệm của nhóm điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người đang trực tiếp thăm dò sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và bất kỳ sự liên hệ nào giữa các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump với của Moscow.
Và mặc dù khiếu nại của chính phủ Mỹ đối với Butina không đề cập rõ ràng đến chiến dịch của ông Trump nhưng câu hỏi lớn đang rất được mong chờ nhận lời giải đáp từ vụ việc này vẫn là liệu nữ "gián điệp" người Nga có thể làm sáng tỏ phần nào những liên hệ của đội ngũ tranh cử Trump năm 2016 với Nga hay không.
Một yếu tố, mà nhiều khả năng đã được sử dụng làm "đòn bẩy" có thể khiến Butina thừa nhận các tội danh do các công tố viên đưa ra, chính là một số sai phạm của cô này trong quá khứ, bao gồm cả việc cô đã dùng tình dục để đổi lấy vị trí trong một nhóm được hưởng lợi ích đặc biệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần