Mỹ: Đảng Dân chủ giành 2 ghế Thượng viện ở Georgia

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ứng viên Dân chủ Jon Ossoff đã đánh bại đối thủ Cộng hòa David Perdue trong cuộc đua giành ghế thượng nghị sĩ còn lại của bang Georgia.

Ông Raphael Warnock (trái) và Jon Ossoff giành 2 ghế Thượng viện tại Georgia. 
Truyền thông Mỹ xướng tên Jon Ossoff là người thắng ghế thượng nghị sĩ còn lại của bang Georgia, mở đường để đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện.
Cụ thể, ông Jon Ossoff của đảng Dân chủ đã đánh bại Thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue từ đảng Cộng hòa với chênh lệch gần 25.000 phiếu bầu, tương đương gần 0,6%, khi 98% số phiếu đã được kiểm.
Ossoff, 33 tuổi, nhà làm phim tài liệu, sẽ là người trẻ nhất từng vào Thượng viện Mỹ.
Trước đó, linh mục Raphael Warnock, thành viên đảng Dân chủ cũng giành chiến thắng sít sao trước Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler trong cuộc tái đấu ở Georgia.
Với 98% số phiếu được kiểm, linh mục Warnock dẫn trước Thượng nghị sĩ Cộng hòa Loeffler 1,5%, trong khi Ossoff dẫn Perdue 0,6 điểm phần trăm, theo Edison Research.
Đảng Dân chủ và Cộng hòa đã giành được lần lượt 48 và 50 ghế thượng nghị sĩ sau ngày 3/11, trong khi phe kiểm soát Thượng viện Mỹ cần tối thiểu 51 ghế.
Với chiến thắng của Ossoff và Warnock, phe Dân chủ đã "cầm hòa" tại Thượng viện và dự kiến giành quyền kiểm soát nhờ Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, người khi đó là Chủ tịch Thượng viện, có quyền bỏ lá phiếu quyết định để phá vỡ thế bế tắc.
“Các cử tri của Georgia đã đưa ra một thông điệp vang dội vào ngày hôm qua: Họ muốn hành động đối với các cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang đối mặt và họ muốn sớm hiện thực hóa ngay bây giờ”, ông Joe Biden nói trong một tuyên bố.
Viễn cảnh sẽ là đòn giáng nặng nề đối với đảng Cộng hòa của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, khi đảng Dân chủ thâu tóm cả 2 viện thuộc Quốc hội, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thống đắc cử Joe Biden xúc tiến các chương trình nghị sự đầy tham vọng, từ chương trình cứu trợ Covid-19 đến biến đối khí hậu.