Mỹ đạt thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1" với Trung Quốc, hoãn tăng thuế mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/10 đã đồng ý với thỏa thuận thương mại “phần 1” với Trung Quốc và đình chỉ gói thuế mới dự kiến từ ngày 15/10.

Hôm 11/10, sau 2 ngày đàm phán tại Washington, Mỹ và Trung Quốc nhất trí về thỏa thuận thương mại một phần, mở ra cơ hội đạt được một thỏa thuận thương mại chung, tiến tới chấm dứt cuộc thương chiến kéo dài 15 tháng qua giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Ngày 11/10, Mỹ và Trung Quốc nhất trí về thỏa thuận thương mại một phần. 
Thỏa thuận chứa các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tại Nhà Trắng ngày 11/10 nhưng chưa cho biết chi tiết cụ thể. Tổng thống Trump nói rằng thỏa thuận chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một.
Thỏa thuận thương mại một phần này được xem là bước tiến lớn nhất trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, đề cập đến sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, mua bán nông sản và ngăn chặn đe dọa tăng thuế. Theo đó, Bắc Kinh đồng ý nhượng bộ, tăng cường mua nông sản từ Mỹ, còn Washington nhất trí nới lỏng một số biểu thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Washington và Bắc Kinh đã nắm rất rõ các vấn đề chính để đạt được thỏa thuận thương mại, song vẫn còn nhiều việc phải làm. "Chúng tôi sẽ không ký thỏa thuận trừ khi chúng tôi có thể xác nhận với Tổng thống rằng những điều hai bên thống nhất sẽ được viết ra", Bộ trưởng Mnuchin nói khi phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ - Trung ngồi cùng với ông Trump tại Nhà Trắng.
Bộ trưởng Mnuchin cho biết thêm, Tổng thống Trump đã nhất trí không tăng thuế từ 25% lên 30% đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, vốn dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10 tới.
Tuy nhiên, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ông Trump không đưa ra quyết định về gói thuế quan có thể có hiệu lực vào tháng 12.
Sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump nói rằng hai bên tiến rất gần chấm dứt chiến tranh thương mại và sẽ mất năm tuần để có được thỏa thuận bằng văn bản.
Ông Lưu Hạc cũng ca ngợi bước tiến bộ. "Chúng tôi đã thống nhất điều chỉnh quan hệ kinh tế Mỹ - Trung theo hướng đúng đắn. Đó là điều tốt cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới", ông Lưu Hạc nói.
Hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết cả Bắc Kinh và Washington đã đồng ý thực hiện những nỗ lực hướng tới một thỏa thuận cuối cùng.