Mỹ đầu tư 53 tỷ USD xây đường sắt cao tốc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dự án này nhằm giúp Tổng thống Barack Obama hoàn thành mục tiêu đề ra là trong vòng 25 năm, 80% dân Mỹ sẽ được tiếp cận dịch vụ đường sắt cao tốc.

KTĐT - Dự án này nhằm giúp Tổng thống Barack Obama hoàn thành mục tiêu đề ra là trong vòng 25 năm, 80% dân Mỹ sẽ được tiếp cận dịch vụ đường sắt cao tốc.

Chính phủ Mỹ ngày 8/2 thông báo sẽ đầu tư 53 tỷ USD trong vòng 6 năm tới để xây dựng một mạng lưới đường sắt cao tốc mới và nâng cấp tốc độ của hệ thống đường sắt hiện nay của nước này.

Dự án này nhằm giúp Tổng thống Barack Obama hoàn thành mục tiêu đề ra là trong vòng 25 năm, 80% dân Mỹ sẽ được tiếp cận dịch vụ đường sắt cao tốc.

Trong bài diễn văn tại thành phố Philadelphia, Phó Tổng thống Joseph Biden nhận định kế hoạch phát triển đường sắt cao tốc là dự án quan trọng của Mỹ nhằm tạo việc làm và tăng cường tính cạnh tranh của nước này trong tương lai.

Ông Biden cho biết theo kế hoạch, chính quyền Mỹ sẽ xây dựng ba loại đường sắt cao tốc, bao gồm loại tốc độ dưới 145km/h, loại từ 145-200 km/h và loại từ 200-400 km/h.

Theo ông Biden, nhiều nước trên thế giới như Tây Ban Nha, Trung Quốc và Nhật Bản... đã và đang tăng cường đầu tư cho đường sắt cao tốc, và đây là lĩnh vực mà Mỹ cần cạnh tranh và dẫn đầu thế giới.

Trong năm 2010, chính quyền của Tổng thống Obama đã đầu tư 10 tỷ USD cho các dự án đường sắt cao tốc, trong đó có 2,3 tỷ USD cho dự án đường sắt dài gần 1.300km ở bang California nối các thành phố Sacramento với Los Angeles và San Diego.

Ngân sách tài khóa 2012 của ông Obama, dự kiến được công bố vào tuần tới, sẽ dành 8 tỷ USD cho kế hoạch nói trên và phần còn lại sẽ được giải ngân trong 6 năm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần