Mỹ đầu tư xây thêm căn cứ quân sự ở Guam sau khi bị Triều Tiên dọa tấn công

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và xây dựng thêm các cơ sở mới trên đảo Guam - vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, sau khi bị Triều Tiên dọa tấn công bằng tên lửa.

Hải quân Mỹ đã công bố kế hoạch xây dựng thêm các cơ sở mới trên đảo Guam. Ảnh: Reuters
Ngày 19/8, Hải quân Mỹ đã công bố kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện có và xây dựng thêm các cơ sở mới trên đảo Guam sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ bắn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào vùng biển xung quanh hòn đảo này.
Đô đốc David Berger - Tư lệnh Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương cho biết: “Nỗ lực này là bước tiến lớn trong việc củng cố xây dựng đảo Guam thành một phần của trung tâm chiến lược ở vùng quần đảo Mariana”.
Ông Berger cho biết thêm, việc quân đội Mỹ chi 164,9 triệu USD để xây dựng mới trên đảo Guam sẽ giúp “đảm bảo khả năng hiện diện lâu dài của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Theo trang tin quân sự Military.com, Nhật Bản sẽ tài trợ cho việc xây dựng mới ở Guam như một phần thỏa thuận trước đây giữa Tokyo và Washington.
“Đảo Guam luôn là phần quan trọng trong kế hoạch của chúng tôi. Hòn đảo này là một phần trung tâm trong kế hoạch của Hải quân nhưng giờ đây nó là phần trung tâm trong kế hoạch của Bộ Quốc phòng”, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work từng tuyên bố hồi năm 2014.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 14/8 vừa qua cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang cân nhắc phóng tên lửa đạn đạo về phía Guam. Tuy nhiên, sau đó Bình Nhưỡng tuyên bố chưa thực hiện kế hoạch này để theo dõi thêm động thái của Mỹ. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần