Mỹ đe dọa áp thuế mới với hàng Trung Quốc, chứng khoán châu Á "rực đỏ"

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á giảm điểm mạnh do đà bán tháo trên thị trường Trung Quốc sau khi Mỹ thông báo kế hoạch áp thêm thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Mối lo về cuộc chiến thương mại đã phủ bóng trở lại thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch sáng 11/7. Các thị trường chủ chốt trong khu vực đồng loạt lao dốc, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về chứng khoán Trung Quốc, sau khi Mỹ tuyên bố sắp áp thuế lên thêm 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ.
Chứng khoán Trung Quốc lao dốc sau kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc của Tổng thống Trump.
Ngày 10/7, Văn phòng Đại diện thương mại mỹ (USTR) thông báo  sẽ áp thuế quan 10% lên một danh sách gồm hàng trăm mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng kim ngạch vào Mỹ 200 tỷ USD mỗi năm.
Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, sẽ có một khoảng thời gian tham vấn công chúng trước khi kế hoạch đánh thuế chính thức được triển khai.
Phản ứng trước thông tin tiêu cực này, chứng khoán Trung Quốc sụt mạnh ngay sau đầu phiên giao dịch, với chỉ số Shanghai Composite Index có lúc giảm 2,3%. Chỉ số này đã ghi nhận mức tăng ba phiên liên tiếp khi kết thúc phiên giao dịch ngày 10/7.
Tại thị trường Hồng Kông, chỉ số Hang Seng có lúc mất hơn 2%, trong đó nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản sụt mạnh nhất. Nhóm tài chính và công nghệ cũng giảm hơn 2%.
Tháng trước, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã rơi vào trạng thái thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), khi giảm 20% kể từ mức đỉnh gần nhất. Hai nguyên nhân chính khiến chứng khoán Trung Quốc trượt dốc là xung đột thương mại Trung - Mỹ leo thang và mức tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 có dấu hiệu giảm tốc.
Tại thị trường chứng khoán Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 sụt hơn 1,7% ngay sau khi mở cửa. Những nhóm cổ phiếu nhạy cảm với thương mại như cổ phiếu của các hãng xe và các công ty xuất khẩu dẫn đầu sự giảm điểm của thị trường. Cổ phiếu Toyota giảm 1%, cổ phiếu hãng Canan giảm hơn 1,1%.
Chỉ số KOSPI của chứng khoán Hàn Quốc có lúc mất 1,1%, trong đó cổ phiếu các công ty xuất khẩu đồng loạt giảm. Cổ phiếu hãng xe Hyundai mất 2,4%, còn cổ phiếu hãng điện tử Samsung sụt 1,3%.
Tại thị trường Australia, chỉ số S&P/ASX 200 có thời điểm giảm 0,7%, trong đó các nhóm cổ phiếu năng lượng và nguyên vật liệu giảm mạnh hơn cả.
Chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản có lúc giảm 1,3% trong phiên sáng nay, sau khi tăng khá mạnh trong phiên trước đó.
Tại thị trường chứng khoán Mỹ, các chỉ số tương lai cũng đồng loạt giảm sau khi có tin về kế hoạch đánh thuế mới hàng Trung Quốc với các chỉ số S&P 500 and Dow Jones tương lại mất lần lượt 0,7% và 0,8%. Có thời điểm, chỉ số Dow Jones tương lai mất hơn 200 điểm.
 “Vấn đề ở đây là chúng ta không biết được tương lai sẽ đi về đâu. Điều này có thể tác động tới các khoản đầu tư doanh nghiệp, tác động tới hoạt động tạo việc làm và ảnh hưởng tiêu cực tới niềm tin như chúng ta đã chứng kiến trong sáng hôm nay”, Erik Norland, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại CME Group, cho hay.
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ cũng giảm trong phiên 11/7 vì nỗi lo chiến tranh thương mại leo thang. Tỷ giá Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông có lúc giảm 0,5% so với chốt phiên hôm qua, còn 6,6918 Nhân dân tệ/USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần