Mỹ đe dọa rút viện trợ tài chính cho Syria

Hương Thảo (AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Washington đang ra sức gây áp lực nhằm đẩy lực lượng Iran khỏi địa Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 10/10 rằng Washington sẽ từ chối bất kỳ khoản hỗ trợ nào cho Syria để khắc phục hậu quả chiến tranh nếu quân đội Iran vẫn còn hiện diện tại quốc gia này.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP
"Việc trục xuất Iran khỏi Syria là nhiệm vụ của chính quyền nước này...Nếu Syria không đảm bảo về lực lượng quân đội đang được Iran hậu thuẫn, họ sẽ không nhận được một đồng đô la nào từ Mỹ cho việc tái thiết".
Phát biểu tại Viện Do Thái an ninh quốc gia - một tổ chức ủng hộ Israel tại Mỹ, ông Pompeo cũng nhắc lại quyết tâm của Tổng thống Donald Trump về vấn đề cô lập Iran, đồng thời tái khẳng định việc áp đặt "một số biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất trong lịch sử" đối với quốc gia Hồi giáo này.
Những phát biểu của vị Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra khi chính quyền Trump thay đổi lý do cho sự tham gia của quân đội Mỹ trong cuộc nội chiến khốc liệt, đã giết gần 365.000 người kể từ năm 2011, tại Syria
Mỹ hiện có khoảng 2.000 binh sĩ ở Syria, chủ yếu là đào tạo và tư vấn cho các lực lượng phe đối lập chính phủ, sau khi được cựu tổng thống Mỹ Barack Obama giao nhiệm vụ tiêu diệt các nhóm Hồi giáo cực đoan tại đây, bao gồm cả ISIS.
Ông Pompeo cũng nói rằng cuộc chiến chống IS "tiếp tục là một ưu tiên hàng đầu" nhưng đồng thời cũng nhắc tới Iran như một mục đích khác khi Mỹ ở lại Syria. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng từng khẳng định một quan điểm tương tự hồi tháng trước.
Iran, dưới sự lãnh đạo của các giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite, cùng với Nga là những bên ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong chiến dịch đẫm máu của chính quyền này nhằm chống lại các phiến quân Hồi giáo dòng Sunni và lực lượng khủng bố IS. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã không đưa ra các yêu cầu rút quân tương tự đối với Nga trong bài phát biểu mới đây của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần