Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập giải cứu “siêu tàu” Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Mỹ tại Trung Đông sẵn sàng cử lực lượng đến kênh đào Suez để hỗ trợ giải cứu tàu container bị mắc kẹt nếu chính phủ AI Cập đề nghị.

Theo 2 quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, hải quân nước này tại Trung Đông có kế hoạch cử lực lượng, gồm các chuyên gia nạo vét đến Ai Cập ngay trong ngày thứ Bảy để hỗ trợ sớm giải cứu tàu chở container Ever Given vẫn đang mắc kẹt ở kênh đào Suez từ ngày 23/3.
Tàu container Ever Given vẫn đang mắc kẹt ở kênh đào Suez từ ngày 23/3.
Lực lượng mà Mỹ triển khai là một nhóm chuyên đánh giá tình huống thiên tai với nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn cho giới chức Ai Cập.
Người phát ngôn Bộ Tư lệnh miền Trung của Mỹ - Đại úy hải quân Bill Urban nói rằng sẵn sàng triển khai lực lượng từ căn cứ ở Bahrain khi có lệnh.
Sau khi nhận được đề nghị giúp đỡ từ Hải quân Mỹ, chính phủ Ai Cập đã thống nhất sẽ chấp nhận, song chưa có quyết định chính thức.
Trong cuộc họp báo ngày 26/3, người phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, đề xuất hỗ trợ chính quyền Ai Cập khai thông kênh đào Suez "là một phần trong chính sách ngoại giao tích cực" của Mỹ với quốc gia này.
"Chúng tôi đang tham khảo ý kiến của đối tác Ai Cập về cách hỗ trợ tốt nhất cho những nỗ lực của họ. Các cuộc tham vấn đang diễn ra", bà Psaki nói.
Tàu Ever Given dài 400m, rộng 59m, có chiều cao gần bằng tòa nhà Empire State, trọng tải 224.000 tấn, đã mắc kẹt trên kênh đào Suez từ ngày 23/3 sau khi mất lái do gió mạnh và bão cát.
Evergreen Marine Corp, công ty vận tải điều hành Ever Given, cho biết con tàu đã gặp trục trặc do gió lớn khi tiến vào kênh đào Suez, song không container nào bị chìm.
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập đã thực hiện những nỗ lực giải cứu, song đến ngày 26/3, việc giải cứu con tàu vẫn chưa thành công. Dự kiến, 2 tàu nhỏ sẽ được triển khai thêm vào ngày 28/3 để hỗ trợ đẩy tàu Ever Given ra khỏi vị trí mắc cạn.
Kênh đào Suez là một tuyến đường thủy chính cho thương mại toàn cầu, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và cung cấp tuyến đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Ước tính có khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này./.