Mỹ để ngỏ cơ hội tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ để ngỏ cơ hội tuần tra chung với Philippines trên Biển Đông, theo hãng Reuters đưa tin ngày 3/2. Động thái này nhằm nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện “quyền tự do hàng hải” tại vùng biển này.

“Chúng tôi đang bàn việc tuần tra cùng với Philippines (trên Biển Đông), và tôi không loại trừ khả năng đó”, Đại sứ Mỹ ở Philippines – Philip Goldberg cho biết.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thông báo trước việc này bởi chúng tôi có mọi quyền theo luật pháp quốc tế nhằm thực thi quyền tự do hàng hải trên Biển Đông”, theo ông Goldberg.
Mỹ để ngỏ cơ hội tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông - Ảnh 1
Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai bên tháng trước đã gặp gỡ lần thứ 2 trong 3 năm qua nhằm bàn luận các vấn đề tập trung về Biển Đông.

Năm 2013, Philippines nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài ở The Hague nhằm buộc Bắc Kinh phải đàm phán về một giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên Biển Đông, tuy nhiên bị Trung Quốc bác bỏ.

Trước đó, Manila từng đề xuất tuần tra chung cùng Washington sau khi Bắc Kinh cho bay thử nghiệm ra Đá Chữ Thập, một trong ba đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn diện tích Biển Đông, nơi giao thương của lượng hàng hóa giá trị tới 5 ngàn tỷ USD mỗi năm; đã vấp phải phản ứng từ nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines…

Cuối tuần trước, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã áp sát khu vực 12 hải lý đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam; bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Đây là động thái mới nhất của Washington nhằm thách thức những hạn chế về tự do hàng hải, khiến Bắc Kinh nổi giận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần