Mỹ kêu gọi Australia hủy luật yêu cầu Facebook và Goolge trả tiền cho tin tức

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ vừa kêu gọi Australia hủy bỏ các luật liên quan đến việc các công ty của Mỹ như Facebook và Goolge sẽ là những công ty đầu tiên phải trả tiền nội dung tin tức cho các đơn vị truyền thông địa phương.

Mỹ đề xuất Australia hủy luật yêu cầu Facebook và Goolge trả tiền cho tin tức
Tháng 4/2020, Chính phủ Australia đã có đề xuất buộc các mạng xã hội trả tiền khi hiển thị nội dung tin tức. Lý do được đưa ra là 47% doanh thu quảng cáo Australia về tài khoản Google, 24% vào Facebook. Trong 5,14 tỷ USD tiền quảng cáo thì khi trừ đi các khoản thì Google và Facebook có thể kiếm được khoảng 2,7 tỷ USD và 1,4 tỷ USD từ quảng cáo tại Australia.
Các quan chức truyền thông Australia muốn các nền tảng mạng xã hội phải trả khoảng 10% doanh thu quảng cáo khi dùng nội dung tin tức của họ được hiển thị trên nền tảng của mình.
Trước tình trạng này chính phủ Mỹ đã có động thái nhằm bảo vệ các công ty như Facebook và Google khi vừa gửi một yêu cầu đề nghị Australia hủy bỏ các luật liên quan để Facebook và Goolge không phải là công ty đầu tiên phải trả tiền nội dung tin tức cho các đơn vị truyền thông địa phương.
Trợ lý đại diện Thương mại Mỹ Daniel Bahar và Karl Ehlers đã đề nghị Australia thay vì đưa ra dự thảo luật đó thì bằng cách nghiên cứu thêm thị trường và nếu thích hợp sẽ phát triển một quy tắc tự nguyện.
Trong khi đó, Google và Facebook đã có những động thái cứng rắn là sẽ buộc phải hạn chế các dịch vụ của mình ở Australia. Facebook còn mạnh tay hơn khi tuyên bố sẽ chặn tất cả người Australia chia sẻ bất kỳ tin tức nào trên các trang web của mình nếu luật được thông qua.
Tuy nhiên, khi được yêu cầu phản ứng của Australia trước đề xuất của Mỹ thì chính phủ Australia cam kết tiến hành một quy tắc bắt buộc nhằm giải quyết sự mất cân bằng về quyền thương lượng với các nền tảng kỹ thuật số và các công ty truyền thông.
Sự kiện Australia yêu cầu Facebook và Goolge trả tiền cho các nhà sản xuất nội dung được các nước trên toàn thế giới theo dõi khi mà Facebook, Goolge và các công ty công nghệ khác đang thu được rất nhiều quảng cáo trên nền tảng công nghệ của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần