Mỹ điều tàu khu trục dẫn đường tuần tra ở Biển Đông

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông mà các nước láng giềng trong khu vực cũng lên tiếng phản đối.

Một tàu khu trục Mỹ đã tiến gần một đảo ở Biển Đông hôm thứ Ba (10/10), 3 quan chức Mỹ cho hay.
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chaffe của Mỹ.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Trump đang cần sự hợp tác của Bắc Kinh để đối phó với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Hoạt động của tàu khu trục là nỗ lực gần nhất để phản ứng vói các nhận định của Washington cho rằng Bắc Kinh đang hạn chế quyền đi lại tự do ở vùng biển chiến lược.
Các quan chức Mỹ, trả lời với yêu cầu giấu tên, cho biết, hoạt động của tàu khu trục tên lửa dẫn đường Chafee ở gần quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) đã thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông mà các nước láng giềng trong khu vực cũng lên tiếng phản đối.
Tháng tới, ông Donald Trump sẽ có chuyến thăm châu Á đầu tiên với tư cách Tổng thống Mỹ, trong đó có Trung Quốc, với mục đích yêu cầu nước này gia tăng sức ép với Triều Tiên. Bắc Kinh là láng giềng và cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Bình Nhưỡng.
Tuy nhiên, khác với thời điểm hồi tháng 8, khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ tiến vào khu vực 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, tàu Chafee không tiến vào khu vực 12 hải lý.
Washington khẳng định sẽ tiếp tục có các hoạt động tự do hàng hải ở khu vực Biển Đông.