Mỹ điều tàu khu trục ra Biển Đông, khả năng "chọc giận" Bắc Kinh

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là động thái mới nhất của Mỹ trên Biển Đông sau đợt tập trận chung cùng Nhật Bản với máy bay B-52.

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã tiếp cận các đảo do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hôm 30/9, một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters. Động thái này có khả năng “chọc giận” Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nước.

 Ảnh minh họa

Bắc Kinh và Washington đang bế tắc trong cuộc chiến tranh thương mại với những vòng thuế liên tiếp được hai bên đưa ra với hàng hóa nhập khẩu từ nước kia.

Giới chức Mỹ giấu tên nói trên cho biết, tàu khu trục Decatur đã tiếp cận khu vực 12 hải lý bãi đá Gaven và Gạc ma trên quần đảo Trường Sa.

“Chúng tôi tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra thường xuyên và thể hiện tự do hàng hải, như chúng tôi đã làm trong quá khứ và sẽ tiếp tục trong tương lai”, giới chức Mỹ này bổ sung.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với Biển Đông, khu vực giao thương của hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về việc này.

Mỹ từng chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo và cơ sở quân sự tại vùng biển này, quan ngại sẽ cản trở sự tự do hàng hải trong khu vực.

Đây là bước đi mới nhất đánh dấu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, hai bên đang đối đầu trong một cuộc chiến thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần qua cáo buộc Bắc Kinh đang có ý định can thiệp cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ của Mỹ.

Trung Quốc gần đây cũng bác bỏ yêu cầu một tàu chiến Mỹ thăm Hong Kong (Trung Quốc) cũng như ngừng đối thoại quân sự với Washington nhằm phản đối lệnh trừng phạt áp lên Bắc Kinh do nước này này mua vũ khí từ Nga.  

Hồi tháng 5, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ cũng đã tới gần khu vực Biển Đông.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần