Mỹ điều tàu khu trục tiếp cận đảo ở Hoàng Sa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hải quân Mỹ ngày 30/1 vừa điều 1 tàu khu trục tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam do Trung Quốc chiếm đóng trái phép để thể hiện quyền tự do hàng hải, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Bill Urban.

Mỹ điều tàu khu trục tiếp cận đảo ở Hoàng Sa - Ảnh 1
Cụ thể, USS Curtis Wilbur, một tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, ngày hôm nay đã tới khu vực 12 hải lý cách đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 
Theo Wall Street Journal, tàu Mỹ đã đi vào khu vực này mà không có sự thông báo trước. Hoạt động này diễn ra khoảng 3 giờ đồng hồ. Phía quân đội Mỹ không tiết lộ thêm thông tin gì. Các quan chức Mỹ từ chối tiết lộ liệu có liên lạc hay tiếp xúc thông tin với tàu Trung Quốc hay của bất cứ quốc gia nào.

“Động thái này, như Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carton từng tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra trên đường không, đường thủy và tất cả khu vực luật pháp quốc tế cho phép. Biển Đông cũng vậy, mọi nơi trên hành tinh này đều như vậy”, theo Tư lệnh Bill Urban.

Đảo Tri Tôn là một cồn cát có diện tích lớn thứ ba ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tuy nhiên đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trước đó vào tháng này, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris cho biết, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thực thi tự do hàng hải, như đã làm vào tháng 10 năm ngoái khi một tàu khu trục Mỹ đã tiến gần các đảo nhân tạo do Bắc Kinh xây dựng trái phép tại Biển Đông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần