Mỹ điều thêm hàng ngàn quân nhân tới biên giới, ông Trump lại "đòi" xây tường

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lầu Năm Góc sẽ điều thêm 3.750 quân nhân Mỹ đến biên giới với Mexico trong vòng 3 tháng, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm 3/2.

Việc triển khai sẽ nâng tổng số lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ các đặc vụ của Cơ quan Hải quan và Biên phòng tại đây lên khoảng 4.350.

Lầu Năm Góc tiết lộ con số chính thức vài ngày sau khi một nhà lập pháp Dân chủ cho biết khoảng 3.500 binh sĩ sẽ được triển khai.

 Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã mô tả tình hình ở biên giới với Mexico là một cuộc khủng hoảng, dự kiến ​​sẽ chia sẻ về vấn đề nhập cư và đề xuất về một bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico trong cuộc họp Liên bang thường niên vào ngày mai (5/2).

Yêu cầu của ông Trump số ngân sách cho bức tường biên giới được đưa vào luật chi tiêu đã gây ra bế tắc với phe Dân chủ, dẫn đến việc chính phủ Mỹ trải qua thời hạn đóng cửa kỷ lục kéo dài 35 ngày, kết thúc vào ngày 25/1 vừa qua.

Nếu các nhà lập pháp không thể đạt được thỏa thuận về tình hình an ninh biên giới vào ngày 15/2, ông Trump đe dọa sẽ để chính phủ đóng cửa một lần nữa hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia như một cách để chống lại Quốc hội và tìm nguồn chi cho bức tường biên giới của mình.

Lầu Năm Góc lần đầu tiên phê duyệt việc triển khai thêm quân đội Mỹ tới khu vực biên giới Mexico vào tháng 10/2018, trước cuộc bầu cử quốc hội Mỹ vào tháng 11. Động thái này được những người ủng hộ ông Trump chấp nhận, bao gồm phe Cộng hòa trong Quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần