Mỹ: Điều tra luận tội hay thỏa thuận thương mại "nóng" hơn?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục mới vào hôm 13/11 (giờ địa phương) khi phiên điều trần công khai đầu tiên trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump bắt đầu.

Ảnh minh họa.
Trên thực tế, vài giờ hỏi đáp với 2 quan chức Bộ Ngoại giao về chính sách của Mỹ tại Ukraine dường như không làm thay đổi thị trường. Các nhà đầu tư tin tưởng không có bất kỳ thông tin mới nào có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa nơi Thượng viện, để tiến tới loại bỏ Tổng thống Trump khỏi Nhà Trắng.
Vì vậy, chừng nào cuộc điều tra luận tội không gây ra bất cứ sự thay đổi lớn nào, đặc biệt là trong đảng Cộng hòa, toàn bộ quá trình sẽ ít hoặc thậm chí không ảnh hưởng đến thị trường tài chính.
Trái lại, điều có vẻ quan trọng nhất ở giai đoạn này là việc ký kết thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc. Các thị trường chứng khoán trên toàn cầu đã thận trọng trong vài tuần cho dự đoán rằng ký kết sẽ diễn ra trước cuối năm nay. Điều này cho thấy một phần lớn của thỏa thuận như vậy đã được định giá, cũng như các rủi ro sẽ phụ thuộc vào chi tiết của thỏa thuận và khả năng nó có thể thông qua trong tháng tới hay không.
Tạp chí Phố Wall báo cáo rằng các nhà đàm phán 2 bên đã đạt được một rào cản đối với việc mua nông sản. Tuy nhiên, Bắc Kinh tỏ ra chần chừ trong việc cam kết số lượng mua cụ thể các nông sản Mỹ. Mặt khác, Washington cũng muốn những nhượng bộ hơn từ Trung Quốc về vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc - hiện vẫn chưa nhận được sự nhất trí.
Nếu một thỏa thuận không được thực hiện trong vài tuần tới, sự lạc quan hiện nay trên thị trường tài chính được cho sẽ nhanh chóng đổi màu. Bên cạnh đó, sự thiếu chắc chắn về thương mại và dữ liệu kinh tế kém từ Trung Quốc, Australia và Nhật Bản đã khiến các nhà đầu tư lo ngại.
Đồng AUD giảm xuống dưới 0,68 lần đầu tiên kể từ giữa tháng 10, trong khi đồng Yên Nhật mạnh lên bất thường. Đồng Euro tiếp tục dao động quanh mức 1,10 so với USD, khi các nhà đầu tư chờ đợi GDP của Đức trong quý III được công bố - dự kiến ​​sẽ giảm 0,1%.