Mỹ điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ của Trung Quốc: Khó như ý

Minh Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong trường hợp xấu nhất, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm, nhưng chỉ ảnh hưởng đến 0,1 điểm % so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh điều tra các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ của công ty Trung Quốc. Nhà Trắng cho rằng, các chính sách của Bắc Kinh hiện đang làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và việc làm của các công ty Mỹ.
Quy định của Trung Quốc yêu cầu công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc và sự thất bại trong việc quản lý hành vi vi phạm tài sản trí tuệ từ lâu luôn là vấn đề tồn tại đối với các đối tác như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản. Quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump ước tính, các vi phạm sở hữu trí tuệ của công ty Trung Quốc có thể lên tới 600 tỷ USD.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có một năm để xem xét có cần thiết tiến hành một cuộc điều tra chính thức về các chính sách thương mại của Trung Quốc về tài sản trí tuệ. Cuộc điều tra, nếu được thực hiện, có thể dẫn đến việc Mỹ áp thuế cao với hàng hóa nguồn gốc Trung Quốc. 
 Tổng thống Donald Trump yêu cầu điều tra vi phạm sở hữu trí tuệ của công ty Trung Quốc.
Đây là biện pháp thương mại trực tiếp đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm vào Bắc Kinh. Trước đó, mặc dù liên tục chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống, chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa có bất kỳ biện pháp đáng kể nào. Ông Trump cũng từng đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ và trì hoãn những cuộc điều tra vào mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cuộc điều tra có thể sẽ làm ảnh hưởng quan hệ với Trung Quốc, trong khi ông Trump đang yêu cầu Bắc Kinh đẩy mạnh áp lực nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.
Trung Quốc cảnh báo sẽ có "chiến tranh thương mại" với Mỹ và không ai chiến thắng nếu Washington điều tra hoạt động sở hữu trí tuệ của Bắc Kinh. "Một cuộc chiến tranh thương mại không có kết quả, không có người chiến thắng, tất cả đều là kẻ thua cuộc", AFP dẫn lời bà Hoa Xuân Doanh - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay nói. "Tôi tin Trung Quốc và Mỹ nên tiếp tục phối hợp vì sự phát triển các quan hệ kinh tế và thương mại song phương".
Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, áp dụng biện pháp thương mại với Bắc Kinh không dễ như ông Trump nghĩ.
Ông Tu Xinquan - Viện trưởng Viện nghiên cứu Thương mại quốc tế của Trung Quốc cho biết, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Hai nền kinh tế đã có mối liên hệ chặt chẽ đến mức bất kỳ biện pháp thương mại nào áp đặt lên Trung Quốc đều có thể gây ra hậu quả với kinh tế Mỹ. Áp đặt một biện pháp thương mại với Bắc Kinh cũng phức tạp khi nước này càng có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngoài ra, nhiều khả năng sau những lời phát ngôn mạnh mẽ và các biện pháp trừng phạt, đà phát triển kinh tế của Trung Quốc cũng không bị xáo trộn. Theo China International Capital Corp., trong trường hợp xấu nhất, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ giảm, nhưng chỉ ảnh hưởng đến 0,1 điểm % so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần