Mỹ: Dính bê bối, Cố vấn an ninh quốc gia từ chức

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn từ chức trong bối cảnh ông vướng vào cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch cho quan chức chính quyền về việc trao đổi với Đại sứ Nga.

Quyết định này của ông Flynn khiến Tổng thống Donald Trump mất đi một trong các cố vấn thân cận và lâu năm nhất. Ông Michael Flynn đã cho vị tỷ phú New York lời khuyên về chính sách ngoại giao và các vấn đề an ninh quốc gia từ những ngày đầu của cuộc tranh cử Tổng thống năm 2016.

 Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael Flynn (giữa) từ chức.

Giới chuyên gia nhận định, quyết định trên của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ được đưa ra, có thể một phần là do ông Flynn vấp phải loạt cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch cho quan chức chính quyền về việc trao đổi với Đại sứ Nga, và có nguy cơ bị người Nga tống tiền. Sự ra đi của ông Flynn có thể làm chậm kế hoạch “sưởi ấm” mối quan hệ Mỹ - Nga của tân Tổng thống Donald Trump.

Các cơ quan truyền thông đã trích dẫn một phần lá thư từ chức của ông Michael Flynn được Nhà Trắng công bố: “Trong quá trình phục vụ với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia, tôi đã thực hiện vô số cuộc điện đàm với những người đồng cấp nước ngoài, bộ trưởng và đại sứ các nước. Những cuộc điện đàm này nhằm mục đích thúc đẩy quá trình chuyển giao quyền lực nhịp nhàng và bắt đầu xây dựng mối quan hệ giữa Tổng thống, các cố vấn và nguyên thủ quốc gia. Đây là hoạt động thông thường trong bất cứ cuộc chuyển giao quyền lực ở tầm cỡ này.

Tuy nhiên, do chuỗi sự kiện diễn ra quá nhanh, tôi vô tình đã cung cấp thông tin không đầy đủ về cuộc điện đàm của tôi với Đại sứ Nga cho Phó Tổng thống và những người khác. Tôi đã gửi lời xin lỗi chân thành đến Tổng thống và Phó Tổng thống, và họ đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi”.

Từ chức chỉ sau chưa đầy 1 tháng đảm nhiệm vị trí này, ông Flynn đã trở thành một trong những Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần