Mỹ dọa đánh thuế lên mỹ phẩm, lốp xe, đồ gỗ, giấy vệ sinh... từ Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Trump đã thêm một đòn trong cuộc chiến tranh thương mại, tuyên bố sẽ áp thuế 10% lên thêm 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Quan chức Mỹ đã công bố một danh sách hàng nghìn sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc mà Washington muốn đánh thuế, bao gồm thực phẩm, thuốc lá, than đá, chất hóa học, thép và nhôm. Danh sách này cũng bao gồm một loạt sản phẩm tiêu dùng từ lốp xe, đồ gỗ, túi xách và vali, thức ăn cho chó mèo, găng tay bóng chày, xe đạp, giấy vệ sinh và sản phẩm làm đẹp…
Tổng thống Trump đe dọa đánh thuế thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ. 
Trong một năm, chính quyền Tổng thống Trump đã kiên nhẫn thúc giục Trung Quốc ngừng các hoạt động không công bằng, mở cửa thị trường và cạnh tranh thị trường, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.
Tuần trước, Washington đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Bắc Kinh đã ngay lập tức đáp trả bằng việc đánh thuế lên lượng hàng hóa Mỹ có giá trị tương đương.
Các nhà đầu tư lo ngại, cuộc chiến thương mại leo thang giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu.
Tổng thống Donald Trump đã nói rằng ông có thể áp đặt thuế quan đối với 500 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc - xấp xỉ tổng lượng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trong năm ngoái.
Danh sách mới được công bố hôm thứ Ba nhắm đến nhiều hàng hóa tiêu dùng hơn so với tuần trước, làm tăng mối đe dọa trực tiếp đến người tiêu dùng và các công ty bán lẻ.
Mức thuế này sẽ trải qua gia đoạn đánh giá công khai trong 2 tháng trước khi có hiệu lực nhưng nhưng một số nhóm doanh nghiệp Mỹ và các nhà lập pháp cao cấp đã nhanh chóng chỉ trích động thái này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần