Mỹ "đòi" thêm 1 tỷ USD để duy trì hiện diện quân sự ở Hàn Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chi phí để được bảo hộ bởi quân đội Mỹ vẫn luôn là đề tài nhạy cảm với các đồng minh, trong đó có Hàn Quốc.

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết trong chuyến thăm Hàn Quốc rằng Seoul cần đóng góp nhiều hơn cho quân đội Mỹ, nối gót yêu cầu tương tự mà Tổng thống Donald Trump đưa ra trước đó.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo

Hàn Quốc là một trong những điểm dừng chân thuộc chuyên công du châu Á của Ngoại trưởng Esper kéo dài 8 ngày. Kết quả của sự kiện sẽ phản ánh quan hệ mật thiết giữa Mỹ và các đồng minh như Nhật Bản và Hàn Quốc trước mối đe dọa từ Triều Tiên. Và liệu các quốc gia quân đội Mỹ hiện diện sẽ đối mặt ra sao với áp lực yêu cầu tăng chi để được bảo vệ của Tổng thống Trump.

“Hàn Quốc là một quốc gia giàu có, do đó có khả năng và nên chi nhiều tiền hơn bù đắp chi phí quốc phòng”, ông Esper Esper hôm nay (15/11) phát biểu. Ông cũng muốn sớm kết thúc các cuộc đàm phán về việc tăng viện trợ cho quân đội Mỹ hiện diện tại Hàn Quốc vào  cuối năm nay.

Trong chuyến công du lần này, ông Esper sẽ tiếp tục dừng chân tại Thái Lan, Việt Nam và Philippines.  Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết cả hai bên đều nhất trí chi phí quốc phòng nên được chia sẻ ở mức độ công bằng, dễ chịu và nên đạt được thỏa thuận trước khi hiệp ước hiện tại hết hạn.

Cụ thể, ông Esper yêu cầu Hàn Quốc trả khoảng 5 tỷ USD cho việc Mỹ đưa quân tới đây bảo vệ, cao hơn thỏa thuận một năm hiện tại khoảng 1 tỷ USD. Theo những nguồn thạo tin, mức giá được Nhà Trắng đề xuất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần