Mỹ dự báo nhiều khó khăn khi đàm phán gián tiếp với Iran nhằm hồi sinh JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói rằng ​các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran tại Vienna về thỏa thuận hạt nhân đa phương ký năm 2015 sẽ rất khó khăn.

Iran và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp trong ngày 6/4 tại Vienna (Áo) nhằm đưa cả hai nước trở lại tuân thủ hoàn toàn Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).
Iran và Mỹ sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán gián tiếp trong ngày 6/4 tại Vienna (Áo) nhằm đưa cả hai nước trở lại tuân thủ hoàn toàn JCPOA. Ảnh: AP
Hiện các cường quốc châu Âu còn lại trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, gồm Anh, Pháp và Đức, đang nỗ lực để đưa chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trở lại JCPOA.
Trước đó, hồi tháng 5/2018, cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Đáp lại, chính quyền Tehran đã giảm các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân đa phương.
Theo kế hoạch, các bên tham gia thỏa thuận JCPOA, gồm cả Trung Quốc và Nga, sẽ gặp gỡ tại Vienna (Áo) ngày 6/4, trong khi đoàn quan chức Mỹ, do đặc phái viên Rob Malley dẫn đầu, sẽ tham gia gián tiếp.
Theo Bộ Ngoại giao Iran, cuộc thảo luận gián tiếp với Mỹ nhằm mục đích thảo luận về lộ trình dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran.
Tuy nhiên, hiện cả Tehran và Washington nhận định cuộc gặp lần này khó có thể đạt bất kỳ bước đột phá nào ngay lập tức trong nỗ lực để hồi sinh JCPOA.
“Chúng tôi không lạc quan, song cũng không bi quan về kết quả của cuộc họp này, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Đồng thời, nếu Mỹ chứng minh được sự nghiêm túc và thiện chí, điều đó có thể là báo hiệu tốt đẹp đối với việc duy trì thỏa thuận JCPOA” - người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei nói với các phóng viên hôm 6/4.
Trước thềm cuộc gặp gián tiếp giữa Washington và Tehran, một quan chức Iran tiết lộ với Reuters: “Chương trình nghị sự của chúng tôi trong cuộc họp tại Áo sẽ nhằm dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, theo đúng tuyên bố được Nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã khẳng định nhiều lần”.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 5/4 cho rằng các cuộc đàm phán gián tiếp với Iran dự kiến bắt đầu vào ngày 6/4 tại Vienna, về việc Washington và Tehran tuân thủ trở lại JCPOA sẽ "rất khó khăn."
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, ông Price nêu rõ: "Chúng tôi không đánh giá thấp quy mô của những thách thức trước mắt. Đây mới là những ngày đầu. Chúng tôi không dự đoán sẽ lập tức hoặc sớm có một bước đột phá vì chúng tôi hoàn toàn dự kiến được rằng các cuộc thảo luận này sẽ hết sức khó khăn".
Theo một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU), hai nhóm chuyên gia sẽ làm việc đồng thời hai trọng tâm, trong đó có liên quan tới các lệnh trừng phạt của Mỹ và kêu gọi Iran rút lại việc đình chỉ các cam kết trong thỏa thuận JCPOA./.