Mỹ đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đã loại Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ nhưng thúc giục nền kinh tế thứ 2 thế giới mở cửa thị trường hơn nữa.

Báo cáo ngoại tệ đầu tiên của Bộ Tài chính Mỹ đưa ra dưới thời Tổng thống Donald Trump cho thấy, nước này giữ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Thụy Sĩ trong danh sách giám sát ngoại hối.
 
Trung Quốc hiện đang có thặng dư thương mại song phương lớn với Mỹ, điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng hơn nữa thị trường Trung Quốc đối với các hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, báo cáo ngoại tệ cho biết thêm.
Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính đưa ra, trong một thập kỷ qua, Trung Quốc đã tham gia vào các can thiệp có quy mô lớn một chiều để giữ giá đồng NDT và chỉ cho phép đồng tiền tăng dần sau đó. Động thái này đã đặt ra "những khó khăn đáng kể và kéo dài đối với công nhân và các công ty Mỹ".
Hồi giữa tuần, ông Trump tuyên bố loại Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ trong một nỗ lực tăng cường hợp tác thương mại và giải quyết mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Theo tân Tổng thống Mỹ, Trung Quốc đã không thao túng đồng NDT trong nhiều tháng.
"Mặc dù Trung Quốc hiện nay chỉ vi phạm một trong 3 tiêu chí đối với việc thao túng tiền tệ được liệt kê trong báo cáo, nhưng thặng dư thương mại song phương của Trung Quốc với Mỹ là đủ để đảm bảo kiểm soát kỹ lưỡng các hoạt động thương mại và tiền tệ của Trung Quốc”, GS Prasad, Đại học Cornell ở Ithaca, New York cho biết.
Theo báo cáo, thâm hụt thương mại hàng hóa của Bắc Kinh với  Washington là trị giá 347 tỷ USD, lớn nhất trong số các đối tác thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần