Mỹ đưa Việt Nam ra khỏi danh sách có khả năng lây lan Covid-19, thị trường nghỉ dưỡng đầy tín hiệu lạc quan

Gia Anh - Thu Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan Covid-19 ra cộng đồng đã đem đến những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch, đặc biệt là thị trường nghỉ dưỡng ven đô. Với quyết định này của CDC, người dân có thể yên tâm đến các điểm du lịch nghỉ dưỡng sau một thời gian dài buộc phải hạn chế các hoạt động di chuyển.

Việt Nam là điểm đến an toàn cho du khách

Quyết định của CDC là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của y tế dự phòng cũng như các giải pháp ngăn chặn dịch lây lan của Việt Nam. Sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực từ Chính phủ Việt Nam khiến tuyên bố Việt Nam là điểm đến an toàn càng trở nên vững chắc. Đến thời điểm này, Việt Nam đã 15 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới, điều trị khỏi và xuất viện cho 16/16 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trước đó.

Có được kết quả rất khả quan trên, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp "chưa có tiền lệ" để chống dịch. Cùng với công tác tuyên truyền về cách phòng chống dịch, các biện pháp trọng yếu là phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly và điều trị, trong đó quan trọng nhất là thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly 4 vòng với sự vào cuộc của quân đội: cách ly đủ 14 ngày với những người nghi nhiễm, người đến hoặc đi qua vùng dịch. Ngoài ra, Việt Nam cũng áp dụng những biện pháp rất mạnh như: cách ly như người bệnh ở mức độ cao nhất là cách ly tại cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương; dừng tổ chức các lễ hội, thu nhỏ quy mô lễ hội... và các chương trình tụ họp đông người; học sinh, sinh viên hầu khắp cả nước tạm nghỉ học kể từ sau Tết nguyên đán 2020...

 Những khu du lịch nghỉ dưỡng có không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên được nhiều du khách chọn làm nơi “tránh dịch” thay vì giam mình giữa những không gian chật hẹp, xô bồ ở trung tâm thành phố.
Đặc biệt với Vĩnh Phúc – địa phương có nhiều ca nhiễm Covid-19 của cả nước đã cho thấy hiệu quả đáng khích lệ của công tác phòng chống dịch. Vĩnh Phúc đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp về phòng chống dịch theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, với việc tiến hành khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi kể từ ngày 13/2. Tại đây, 200 cán bộ, chiến sĩ đã được tăng cường về làm nhiệm vụ tại 12 chốt kiểm soát ra vào xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đến 28/2, tại huyện Bình Xuyên cũng như trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chưa ghi nhận thêm ca bệnh và ca cách ly mới. Bệnh nhân cuối cùng nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc đã được xuất viện ngày 26/2.

Từ khi dịch bệnh COVID-19 chính thức bùng nổ và lan rộng, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã 2 lần gửi thư tới bạn bè và đối tác quốc tế của ngành du lịch, thông báo về việc ngành du lịch Việt Nam đang chủ động kiểm soát những tác động của dịch bệnh và các điểm du lịch tại Việt Nam vẫn hoạt động bình thường, tất cả vì mục tiêu là điểm đến an toàn cho du khách.

Du lịch nghỉ dưỡng đứng trước cơ hội lớn sau dịch

Với những diễn biến tích cực của dịch Covid-19, đặc biệt sau khi Mỹ quyết định loại Việt Nam khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan Covid-19 ra cộng đồng, dự báo hàng loạt điểm du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí sẽ bùng nổ lượng khách, trong đó làn sóng khách du lịch nội địa sẽ chiếm ưu thế.

Đón đầu xu thế đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố thành lập Liên minh Kích cầu du lịch 2020 với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa. Tuy nhiên, để chương trình này đi vào thực tiễn, nguyên tắc đảm bảo an toàn cho du khách cũng như đảm bảo về chất lượng dịch vụ du lịch được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.

 Du khách hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng tại những khu du lịch tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng/chống dịch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.
Vĩnh Phúc - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19, nơi được mệnh danh là “thủ phủ du lịch nghỉ dưỡng của miền Bắc” cũng được kỳ vọng sẽ có những đột phá do hàng loạt biện pháp ngăn ngừa, phòng chống lây nhiễm virus Covid-19 đã được các doanh nghiệp tại đây áp dụng.

Đơn cử như tại Flamingo Đại Lải Resort, ngay khi có thông tin về dịch đã thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng chống lây nhiễm, đặc biệt là các quy trình về vệ sinh và chăm sóc sức khoẻ. như: mời Trung tâm y tế dự phòng thành phố Phúc Yên hướng dẫn cách phòng chống virus, phát khẩu trang, chuẩn bị nước rửa tay diệt khuẩn tại các khu vực sử dụng chung, thực hiện khử khuẩn toàn bộ resort bằng phun CloramilB. Sức khỏe của nhân viên và khách hàng được theo dõi thường xuyên. Ghi nhận đến cuối tháng 2/2020, lượng khách du lịch đổ về Flamingo Đại Lải Resort đã tăng gấp nhiều lần so với nửa tháng trước đó.

Đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng chống dịch, Tập đoàn Flamingo còn trao tặng 25 nghìn chiếc khẩu trang kháng khuẩn cho huyện Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.“Cụ thể hóa tinh thần quyết tâm phòng chống dịch bằng những hoạt động thiết thực, chúng tôi tin rằng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế dẫn đầu trong công tác phòng chống dịch. Chúng tôi khẳng định Flamingo Đại Lải Resort là điểm đến an toàn cho sức khỏe của mọi du khách.” – đại diện Tập đoàn Flamingo Holding Group chia sẻ.

Sự chủ động cũng như tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch đã cho thấy tinh thần quyết tâm ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Vượt lên lợi nhuận, việc bảo đảm an toàn cho du khách cũng chính là bảo vệ an toàn sức khỏe cho cả cộng đồng, thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp kinh doanh ngành dịch vụ này hoàn toàn có thể biến “nguy cơ” thành “cơ hội” nếu tận dụng thành công cú hích sau dịch và duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch theo quy chuẩn của Bộ Y tế.